3 bài tập thoái hóa khớp háng giúp người bệnh hồi phục nhanh

0

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi ra sao thì các bài tập thoái hóa khớp háng giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng cũng được người bệnh quan tâm hàng đầu trong quá trình điều trị thoái hóa khớp háng. Hiểu rõ điều này, chúng tôi đã tổng hợp một số bài tập đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả đem lại tuyệt vời qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé.

Các bài tập thoái hóa khớp háng mang lại hiệu quả cao

Khớp háng bị thoái hoá sẽ có các triệu chứng đau nhức, cứng cơ, khó đi lại hoặc vận động, các bài tập sau sẽ giúp giải quyết nhanh các dấu hiệu này. Trước khi bắt đầu bài tập thoái hóa khớp háng này, hãy làm nóng cơ thể trong khoảng 5 phút giúp cho việc tập luyện thuận lợi hơn.

1. Bài tập nâng cao chân

Tác dụng của bài tập này giúp xương khớp háng được giải thoát khỏi trọng lượng cơ thể, đồng thời giảm tình trạng căng cứng, không còn gò bó và đau mỏi do thoái hoá.

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, người bệnh nằm sấp trên mặt sàn, sử dụng 2 tay chống xuống đỡ lấy cơ thể, 2 mũi bàn chân chạm mặt sàn.
  • Sau đó, để 2 đầu gối chạm xuống sàn trong tư thế quỳ
  • Từ từ nâng chân trái lên cao, gần vuông góc với mặt sàn, giữ tư thế đó trong 5 giây rồi đổi sang chân phải.
Động tác nâng cao chân
Động tác nâng cao chân

2. Bài tập căng giãn khớp háng

Thực hiện bài tập thoái hóa khớp háng này như sau:

  • Bệnh nhân ngồi trong tư thế thẳng lưng, xếp tròn chân, 2 bàn chân áp được vào nhau.
  • Dùng tay kéo đồng thời cả 2 bàn chân về phía khớp háng
  • Lặp lại động tác này vài lần, mỗi lần cố gắng kéo chân càng vào gần hơn với khớp háng càng tốt.

Động tác này sẽ giúp khớp háng được kéo giãn một cách từ từ, nhờ đó nó sẽ trở nên dẻo dai hơn, tuyệt đối không thực hiện kéo chân vào một cách đột ngột, có thẻ khiến tổn thương vùng khớp háng bị thoái hoá.

Bài tập căng giãn khớp háng
Bài tập căng giãn khớp háng

3. Bài tập thu gối

  • Bệnh nhân nằm ngửa ra sàn, người từ từ cong lại, thu 2 đầu gối gập vào lòng.
  • Dùng tay ôm lấy 2 đầu gối, kéo chặt vào lòng cho đến khi cảm thấy cơ vùng mông và đùi sau được căng giãn.
  • Việc kéo đầu gối này sẽ được thực hiện từ từ cho đến khi không kéo chặt thêm được nữa hoặc thấy đau thì dừng lại.

Động tác này giúp cho vùng cơ mông, đùi sau, khớp gối được căng giãn tối đa, kích thích sự đàn hồi và linh hoạt của các dây thần kinh, đồng thời duy trì sự dẻo dai, thư giãn của vùng thoái hoá khớp háng.

Bài tập thu gối
Bài tập thu gối

Một lưu ý chung cho tất cả các bài tập thoái hóa khớp háng ở trên là người bệnh sẽ từ từ kéo, giãn cơ, tránh thực hiện quá nhanh hoặc chuyển hướng đột ngột khiến cho vùng thoái hoá chưa kịp thích nghi dẫn đến tình trạng đau trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là 3 bài tập phổ biến, đơn giản và thực sự đem lại hiệu quả trong việc giảm đau, căng cứng do thoái hoá khớp háng, giúp cho quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và khả năng phục hồi tốt hơn. Tuỳ vào mức độ đáp ứng và khả năng của mỗi người mà bệnh nhân lựa chọn cho mình bài tập phù hợp. Cùng với đó hãy tập luyện với cường độ vừa phải, kết hợp chế độ ăn uống, sử dụng bài thuốc chữa đau khớp háng hiệu quả từ lá lốt.

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 1   Average: 5/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.