3 Cách phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả

0

Phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng là cách thức hồi phục cơ thể trong hoặc sau quá trình điều trị bệnh, giúp cột sống lưng hoạt động linh hoạt như bình thường. Tuy nhiên nhiều người đã chủ quan và thờ ơ với nó khiến căn bệnh không được điều trị dứt điểm. 

Cùng Zbone tìm hiểu trong bài viết sau để biết các cách phục hồi cột sống lưng như thế nào nhé!

Kỹ thuật xoa bóp cột sống thắt lưng

Xoa bóp hay massage là một trong những phương pháp điều trị và phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Phương pháp này có tính an toàn cao nhưng nó lại chỉ phù hợp với tình trạng bệnh cấp tính hoặc sau điều trị hồi phục từ từ.

Kỹ thuật xoa bóp cột sống thắt lưng

Người bệnh có thể tự thực hiện các động tác, nếu cảm thấy khó khăn hãy nhờ đến sự trợ giúp của người thân hoặc y bác sĩ có kỹ thuật. Người bệnh ngồi trên một chiếc ghế không có tựa lưng, sau đó thực hiện 2 bước sau:

Bước 1 – Làm nóng vùng thắt lưng:

Người bệnh dùng 2 bàn tay cạnh nhau rồi áp lòng bàn tay vào trong. Sau đó dùng gan bàn tay từ từ xát lên và xuống vùng thắt lưng. Tiếp theo đó là xoa tròn trên chỗ đau lần lượt theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại để làm nóng vị trí đau.

Bước 2 – Kỹ thuật xoa bóp điều trị, có thể sử dụng lần lượt 5 cách sau:

  • Miết: Xoa 2 bàn tay với nhau để lòng bàn tay nóng lên rồi đặt chồng lên nhau ở vị trí đau của thắt lưng đẩy từ trên xuống giống như đang miết 5 – 10 lần rồi di chuyển từ phải sang trái và ngược lại 5 – 10 lần nữa.
  • Day: Đặt 2 bàn tay nắm 2 bên hông sao cho ngón tay cái hướng vào cột sống. Sử dụng đầu ngón tay cái ở 2 bên cột sống, dùng lực nhẹ ấn xuống và xoay trong theo chiều kim đồng hồ và ngược lại khoảng 3 – 5 phút.
  • Bóp: 2 bàn tay đặt ở 2 bên thắt lưng sao cho ngón cái ở 2 bên hông và 4 ngón còn lại đặt ở cột sống thắt lưng. Sau đó 2 tay bóp vào 2 bên cơ lưng cùng một lúc, vừa bóp vừa kéo nhẹ thịt ra, thực hiện 3 phút.
Tư thế bóp thắt lưng
  • Đấm: Nắm 2 tay lại, lòng bàn tay hướng ra ngoài, dùng lực ở mu bàn tay đấm vào 2 bên thắt lưng với lực vừa phải không gây đau. Mỗi bên thực hiện đấm khoảng 10 – 15 lần.
  • Bấm: Đặt 2 bàn tay trên hông sao cho ngón cái đặt ở 2 bên của cột sống lưng. Lần lượt bấm các huyệt thận du, đại trường du, hoàn khiêu. Khi bấm đốt sống lưng số 1 và 2 vuông góc với nhau bấm từ từ rồi tăng dần đến khi thấy tức nặng. Mỗi huyệt bấm khoảng 1 phút.

Sử dụng các kỹ thuật vật lý trị liệu

Bên cạnh việc xoa bóp đơn giản thì phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng có thể tới các phòng khám để được điều trị các kỹ thuật vật lý trị liệu. Phương pháp này được áp dụng với giai đoạn nhẹ và vừa hoặc sau quá trình phẫu thuật cột sống thắt lưng.

Vật lý trị liệu bằng đai nóng

Các phương pháp vật lý trị liệu có thể được sử dụng cho người bệnh đó là: Sử dụng đèn hồng ngoại, quấn nóng paraffin vùng thắt lưng, điện xung, sóng ngắn để giãn cơ, gia tăng tuần hoàn và chuyển hóa hồi phục các mô tổn thương hoặc chưa lành lặn.

Các bài tập phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

Các bài tập chính là cách để phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng tốt nhất mà người bệnh cần áp dụng dù đang ở trong giai đoạn nào. Các bài tập thường sẽ tập trung vào việc thư giãn nhóm cơ bụng và lưng bị co thắt hoặc cơ ụ ngồi co thắt, cơ gập hông,…

Sau đây là một số bài tập có thể sử dụng cho việc phục hồi cột sống thắt lưng cho người bệnh:

Bài tập 1

  • Nằm ngửa, 2 chân co sao cho 2 bàn chân giữ trên mặt sàn.
  • Sau đó từ từ nâng mông lên khỏi mặt sàn rồi giữ khoảng 10 giây.
  • Về tư thế ban đầu nghỉ 2 giây rồi tiếp tục lặp lại 10 – 15 lần.

Bài tập 2

  • Nằm ngửa, 2 chân co, đồng thời đan chéo 2 bàn tay áp sát gối trước ngực.
  • Giữ tư thế khoảng 10 giây và nghỉ 1 – 2 giây rồi lặp lại 10 – 15 lần.

Bài tập 3

  • Nằm sấp trên mặt phẳng, đặt gối mỏng dưới bụng (hoặc không), 2 tay để thẳng dọc thân người hoặc đan sau gáy.
  • Sau đó nâng phần ngực và chân lên khỏi mặt phẳng.
  • Giữ khoảng 10 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại 10 – 15 lần động tác đó.

Các bài tập phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng

Bài tập 4

 

  • Quỳ gối và 2 tay ở tư thế bò.
  • Đưa tay trái hướng thẳng về phía trước, đồng thời giơ chân phải lên khỏi mặt sàn sao cho tay chân và thân người cùng trên một đường thẳng. 
  • Giữ tư thế khoảng 10 giây rồi trở về ban đầu rồi đổi bên với tay phải chân trái.
  • Thực hiện 2 bên 10 – 15 lần.

Lưu ý: Tùy vào thể trạng của mỗi người mà thời gian tập luyện khác nhau. Tập trong giới hạn của mình, không nên quá sức tránh để tình trạng nghiêm trọng hơn.

Phục hồi chức năng thoái hóa cột sống thắt lưng không chỉ là cách giúp người bệnh giảm đau mà theo thời gian sẽ giúp các cơ khớp ổn định và linh hoạt như bình thường. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Zbone sẽ giúp người bệnh sớm có một hệ thống xương khớp chắc khỏe. Có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp!

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.