4 bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

0

Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ vốn được coi là giải pháp vàng trong quá trình điều trị thoái hóa. Với những động tác đơn giản, nhẹ nhàng, không khó để người bệnh có thể tự tập tại nhà. Nếu đang băn khoăn về các bài tập bổ trợ, bài viết dưới đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời để người bệnh có thể tham khảo.

Bài tập 1: Bài tập ở tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ hỗ trợ tăng cường sự dẻo dai cho phần cột sống, khắc phục tình trạng đau nhức liên miên ở cả vùng lưng và vùng cổ, vai gáy. 

Ở tư thế chuẩn bị, người bệnh nằm sấp, lưng và chân duỗi thẳng, hai chân để mở rộng sao cho cả cơ thể tạo thành hình chữ V, nâng cao phần hông hết mức có thể. Dần dần di chuyển hai tay lên phía trên và chống thẳng xuống sàn, hạ khuỷu tay rồi hạ thân trên. 

Bước tiếp theo, thực hiện đầy phần đầu và thân trên lên cao bằng cách chống thẳng tay, vai mở rộng. Giữ tư thế phần lưng và phần cổ sao cho chúng không bị lệch. 

Sau đó, siết chặt cơ bụng và cơ đùi, ngửa cổ và kéo dãn hết mức, mắt nhìn thẳng về phía trước. Duy trì tư thế này trong khoảng thời gian 5 nhịp thở rồi từ từ trở về tư thế úp sấp ban đầu. 

Tư thế rắn hổ mang rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và lưng

Bài tập 2: Bài tập ở tư thế gập người

Trước khi bắt đầu bài tập, người bệnh cần thả lỏng cơ thể trong tư thế đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai, hai tay duỗi xuôi hai bên thân người. Tiếp theo đó, từ từ hít vào, hơi cong nhẹ phần đầu gối, cử động phần hông để cúi gập người về phía trước. 

Khi thở ra, người bệnh tiến hành duỗi thẳng đầu gối, hai tay chạm sàn. Cố gắng căng hông sao cho phần ngực và đầu áp gần phía chân. Lưu ý, dù ở tư thế nào, hai chân cũng luôn phải thật thẳng. Giữ nguyên trong khoảng 15 – 30 giây. 

Nếu muốn trở về tư thế ban đầu, người bệnh đặt hai tay lên phần hông như một điểm tựa để nâng thẳng người. Thực hiện đều đặn bài tập này hàng ngày sẽ giúp kéo giãn toàn bộ các cơ trên cơ thể giúp chúng thư giãn và linh hoạt hơn khi vận động. Đồng thời, đẩy lùi các cơn đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ gây ra. 

Tư thế gập người

Bài tập 3: Bài tập ở tư thế ưỡn cong người

Thay vì nằm sấp hay đứng thẳng, ở bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ này, người bệnh sẽ nằm ngửa, hai tay xuôi hai bên thân. Gập đầu gối và hai chân giữ một khoảng cách rộng bằng vai. 

Hai tay nắm lấy phần cổ chân, hít sâu và nâng dần dần phần lưng lên cao cho đến khi cổ và lưng được kéo căng. Lúc này, chân và đùi ở tư thế vuông góc, hai đầu gối thẳng với hông. 

Thực hiện đưa phần ngực và hông lên cao trong khi phần cổ hạ chạm sàn. Trong khoảng thời gian 30 giây giữ nguyên tư thế, người bệnh có thể điều hòa nhịp thở một cách chậm rãi và đều đặn. Kết thúc động tác, từ từ hạ thân người và thư giãn. 

Bên cạnh việc tăng cường sức khỏe cho cột sống, bài tập này còn giúp người bị thoái hóa đốt sống cổ khắc phục tình trạng đau đầu, đau lưng và hạn chế căng thẳng, mệt mỏi. 

Ưỡn cong người giúp cột sống cổ xuống lưng thẳng

Bài tập 4: Bài tập ở tư thế vòng cung 

Ở bài tập này, người bệnh tiếp tục nằm sấp trong tư thế chuẩn bị, hai tay xuôi hai bên người. Sau đó, gập từ từ hai đầu gối và đưa hai tay ra sau để chạm cổ chân. 

Nâng cao và kéo căng phần ngực lên khỏi mặt sàn, cong lưng sao cho cơ thể tạo thành một vòng cung. Giữ nguyên tư thế trong khoảng thời gian 10 – 15 giây và thực hiện hít thở đều đặn. Kết thúc động tác, người bệnh tiến hành thu tay, hạ chân và ngực, thả lỏng cơ thể. 

Luyện tập thường xuyên bài tập này, người bệnh sẽ cảm nhận được sự linh hoạt, thuận tiện trong việc vận động, sinh hoạt hàng ngày do sự kéo giãn các cơ và cột sống. Đồng thời xóa bỏ các cơn đau mỏi do thoái hóa gây ra. 

Tư thế vòng cung

Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ tương đối dễ thực hiện với người bệnh. Hiệu quả của các bài tập cũng đã được chứng nhận bởi các bác sĩ và chuyên gia. Do đó, người bệnh hãy luyện tập thường xuyên để hỗ trợ điều trị thoái hóa hiệu quả. 

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 1   Average: 5/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.