5 Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối tốt cho người bệnh

0

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối được coi là cứu tinh cho những bệnh nhân thoái hóa. Không chỉ giảm phù nề, giảm đau nhức, các bài tập này còn giúp phục hồi các khớp xương, tăng cường khả năng vận động của bệnh nhân trong sinh hoạt hàng ngày.

Tập luyện vật lý trị liệu thường xuyên được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng sưng đau ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối, giảm khả năng tàn phế. Các bài tập thường được thiết kế bằng các động tác nhẹ nhàng, không gây áp lực lớn nên các khớp xương, dễ dàng để người bệnh và có thể tập luyện ngay cả khi ở nhà. Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng.

Bài tập 1. Bài tập ở tư thế quỳ

Bài tập ở tư thế quỳ

Chống hai bàn tay và đầu gối xuống sàn, sau đó nhấc một đầu gối lên phía trước. Đầu gối còn lại duỗi thẳng và hạ xuống ở một vị trí mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bắt đầu nghiêng cả cơ thể và đầu gối chân qua phải, qua trái một cách nhẹ nhàng. Sau khi thực hiện một vài lần, người bệnh có thể đổi chân và lặp lại động tác tương tự.

Khi tập bài tập này, người bệnh nên chú ý không nên vận động quá mạnh để tránh gây tổn thương cho đầu gối. Mỗi đầu gối bạn chỉ nên tập khoảng 20 lần mỗi lần tập và có thể tập nhiều lần trong ngày. Động tác này sẽ giúp người bệnh cải thiện và tăng cường khả năng vận động.

Bài tập 2. Bài tập với tạ bằng chân

Bài tập với tạ bằng chân

Để thực hiện bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối thứ hai, bạn cần chuẩn bị một chiếc ghế tựa lưng và một chiếc tạ băng đeo ở cổ chân. Đầu tiên, quấn tạ xung quanh chân, ngồi thẳng lưng và sau đó di chuyển đầu gối nhẹ nhàng từ sau ra trước.

Người bệnh có thể tập luyện từ 15 – 20 phút mỗi ngày cho động tác này. Đây là một bài tập vô cùng đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong việc giảm đau, kích thích chất nhờn để bôi trơn khớp gối, góp phần khôi phục tình trạng thoái hóa khớp.

Bài tập 3. Bài tập với dây thun

Bài tập với dây thun

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối thứ ba cần đến sự kết hợp của một chiếc dây thun. Bài tập này, người tập sẽ thực hiện ở tư thế nằm ngửa, vòng dây thun qua một bàn chân, một chân duỗi thẳng. Hai đầu dây thun được cổ định bằng tay. Kết hợp kéo thả dây thun và thực hiện co duỗi khớp gối đến khi căng dây.

Thực hiện động tác này trong một vài giây và đổi chân luân phiên, làm tương tự. Bài tập này sẽ giúp người bệnh tăng cường sự dẻo dai cho khớp gối, tăng khả năng vận động linh hoạt.

Bài tập 4. Bài tập với ghế tựa

Bài tập với ghế tựa

Đây là một bài tập vô cùng đơn giản khi người bệnh chỉ cần bám tay vào một điểm tựa chắc chắn như lưng ghế hay mặt bàn và sau đó nhón gót một chân lên, cong đầu gối và nhấc chân còn lại lên. Giữ nguyên động tác này trong 3 giây, từ từ hạ chân xuống một cách nhẹ nhàng và đổi bên. 

Thực hiện liên tục động tác này sẽ làm cho khớp gối chân được linh hoạt hơn, hạn chế tình trạng đau nhức và khó khăn trong di chuyển. 

Bài tập 5. Bài tập ở tư thế nằm

Bài tập ở tư thế nằm

Không cần đến dụng cụ hỗ trợ, người bệnh có thể nằm ngay trên giường để thực hiện động tác vô cùng đơn giản và dễ dàng này. Những gì người tập cần làm đó là nằm ngửa, một chân để co, hai tay giữ ở phần trên khớp gối của một chân còn lại. Tiến hành giơ thẳng chân lên cao dưới sự nâng đỡ của tay. 

Thực hiện giơ lên và hạ xuống từ từ và sau đó đổi chân, làm tương tự. Động tác này sẽ giúp cho các khớp xương được dẻo dai và khỏe mạnh, cải thiện hiệu quả tình trạng thoái hóa. 

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp được ưu tiên chọn lựa hàng đầu cho những bệnh nhân thoái hóa, cả ở mức độ nhẹ và mức độ nặng. Kiên trì thực hiện các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối thường xuyên và đúng cách sẽ giúp người mắc bệnh thoái hóa khớp gối phục hồi hiệu quả tình trạng bệnh của mình. 

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo 3 cách chữa thoái hóa khớp gối tại đây: Chấm dứt bệnh thoái hóa khớp gối bằng 3 cách đơn giản tại nhà

Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.