6 thói quen lão hóa xương khớp nhanh ai cũng dễ mắc phải

0

Lão hóa xương khớp là dấu hiệu của tuổi già và ai cũng sẽ gặp phải tình trạng này, chỉ là nó đến sớm hay đến muộn mà thôi. Có người ngoài 60 tuổi mới bị lão hóa các khớp xương nhưng có những người ngoài 40 đã có dấu hiệu bệnh xương khớp. Nguyên nhân bệnh xương khớp ngày càng trẻ hóa là do các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy đó là những thói quen xấu nào mà ai cũng có thể mắc phải? 

Các bạn cùng theo dõi bài viết sau!

1. Ngồi quá nhiều, không đúng tư thế

Trường hợp này thường gặp ở dân văn phòng. Ngồi trên 2, 3 tiếng được xem là ngồi quá lâu, kèm theo đó là tư thế ngồi sai khiến cho các nhóm cơ, xương khớp bị ảnh hưởng. Cản trở hoạt động của tim mạch, lưu thông máu xuống chân giảm, cơ mông, hông kém linh hoạt, xương dần mỏng và dễ gãy hơn.  

Ngồi quá nhiều, không đúng tư thế

Bên cạnh đó, khi ngồi quá lâu các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống bị căng ra, các nhóm cơ cạnh cột sống thì trùng lại, cúi về phía trước gây khòm lưng. Khi các cơ và dây chẳng phải “gồng” lên sẽ khiến chúng mệt mỏi gây ra tình trạng đau, mỏi vai gáy và lưng. Nếu diễn ra trong thời gian dài dẫn đến tổn thương các đốt sống, từ đó mà lão hóa xương khớp đến với bạn ngày càng sớm. 

Cách khắc phục:

Không nên ngồi một chỗ quá 2 tiếng mà nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để các cơ, các khớp xương được linh hoạt. 

2. Ăn ít rau xanh

Một chế độ ăn uống có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là rau xanh rất tốt cho sức khở. Đối với căn bệnh nào cũng đều được khuyên sử dụng rau xanh trong chế độ ăn của mình bởi nó cung cấp nhiều chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong cơ thể và chống ung thư. Ngoài ra, rau xanh cung cấp các vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh mãn tính, chống viêm khớp hiệu quả.

Cách khắc phục:

Giảm hàm lượng các loại thịt đỏ trong bữa ăn, tăng hàm lượng rau xanh, hải sản nhưng vẫn phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

3. Ăn quá nhiều muối

Về việc nêm nếm gia vị trong đồ ăn hàng ngày của mỗi người là khác nhau. Theo khảo sát thì những người có khẩu vị nhạt, ít ăn mặn có tỷ lệ mắc bệnh xương khớp ít hơn những người ăn mặn, ăn nhiều muối. Tuy nhiên tỷ lệ chung của người Việt Nam sử dụng muối mỗi ngày trung bình vãn là là 9,4g, cao gần gấp đôi so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới là 5g/ngày.

Muối được biết là kẻ thù của gan, thận và xương khớp. Ăn nhiều muối làm giảm quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể gây tình trạng loãng xương, giòn xương, xương yếu. 

Cách khắc phục:

Muối cũng rất cần thiết đối với sự hoạt động của não bộ. Vì thế, hãy bổ sung lượng muối vừa phải, 5g/ngày trong chế độ ăn của mình. Sử dụng nguồn nguyên liệu muối sạch và uy tín để tránh gây hại cho sức khỏe!

4. Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ quan trọng không kém một chế độ ăn khoa lành mạnh. Bởi nó ảnh hưởng lớn đến tinh thần, trí não và thể chất của chúng ta. Hơn thế, nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới sự lão hóa của cơ thể trong đó có lão hóa xương khớp. Một giấc ngủ sâu và ngon lành sẽ giúp tinh thần thoải mái, xương khớp cũng chắc khỏe.

Cách khắc phục:

Tránh những căng thẳng, mệt mỏi, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 12h đến 4h sáng.

5. Lười vận động

Vận động vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật, giảm cân hiệu quả,… Nếu lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ lão hóa xương khớp, viêm khớp, đau mỏi vai gáy, cột sống,… Khi không vận động các khớp xương không được linh hoạt, cộng thêm việc thừa cân làm cho khớp xương chịu nhiều áp lực dẫn đến việc thoái hóa nhanh hơn.

Cách khắc phục:

Tất nhiên là phải vận động. Thay vì ngồi, nằm một chỗ thì mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để thực hiện các bài tập thể dục đơn giản, chạy bộ, đạp xe,… Không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hạn chế trong việc mắc bệnh xương khớp sớm.

6. Uống nhiều rượu bia

Rượu bia hay các thực phẩm chứa cafein đều ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta bởi nó sẽ tác động một cách nhanh hơn đến quá trình lão hóa. Chúng cũng có thể gây cản trở quá hình hấp thu chất dinh dưỡng như thiếu hụt thiamin (vitamin B1) và các chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe của não và tim.

Đồng thời, gan và tủy xương cũng bị nhiễm độc tố, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, lão hóa xương là điều khó tránh khỏi.

Cách khắc phục: 

Hạn chế và từ bỏ các chất chứa cafein nếu muốn có một sức khỏe tốt, không sớm mắc các bệnh xương khớp, tim mạch,… 

Trên đây là 5 thói quen xấu khiến bạn bị lão hóa xương khớp sớm hơn độ tuổi của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc phòng tránh bệnh xương khớp. Chúc các bạn có hệ thống xương khớp chắc khỏe và thật nhiều sức khỏe!

[Total: 1   Average: 5/5]

Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Chuyên gia của Zbone sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.