Bài tập chữa thoái hóa khớp gối – muốn khỏe phải vận động!

0

Thoái hóa khớp gối là tình trạng bệnh lý xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay. Điều mà bất cứ người bệnh nào  cũng cân nhắc tìm kiếm chính là các bài tập chữa thoái hóa khớp gối vừa an toàn lại hiệu quả.

Cùng Zbone điểm qua một số bài tập chữa thoái hóa khớp gối ngây sau đây. Chắc chắn, bạn sẽ vô cùng hài lòng!

Đi bộ, tập yoga – hai bộ môn chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả

Có thể nói rằng, với người bị thoái hóa khớp gối những bài tập cường độ mạnh là không hiệu quả. Nó có thể khiến cho tình trạng bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, những bài tập như đi bộ hay Yoga lại được nhiều người cân nhắc và chọn lựa. 

Về cơ bản, những bài tập này khá nhẹ nhàng, không tác động quá mạnh mẽ tới khớp gối chính vì thế tác động của nó ở mức tích cực cho tất cả người bệnh tập luyện. Hơn nữa, nếu người bệnh có thể tập đúng bài tập thì những tác động mang lại rất hiệu quả cho người bệnh.

Đi bộ, tập yoga - hai bộ môn chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả
Đi bộ chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả

Người bị thoái hóa khớp gối đi bộ, tập Yoga như thế nào cho hợp lý?

Dù đi bộ hay Yoga đều là những bài tập chữa thoái hóa khớp gối được đánh giá cao. Nó được đánh giá là bộ môn tốt cho sức khỏe cũng như giúp cho cơ thể có được sự dẻo dai và linh hoạt. Nếu như có thể tập luyện một cách nhẹ nhàng, đúng cách thì sẽ tạo nên những lợi ích tích cực cho quá trình điều trị bệnh được nhanh chóng, hiệu quả cao.

Đặc biệt, những môn thể thao này rất tốt cho người cao tuổi vì các động thường khá chậm rãi, phong thái nhẹ nhàng. Nếu tập đúng cách nó vừa mang tới những lợi ích tốt cho sức khỏe đồng thời không ảnh hưởng tới tình trạng bệnh. Không chỉ vậy còn giúp gân cốt khỏe hơn.

Trong trường hợp, tình trạng thoái hóa khớp của một người ở mức độ quá nghiêm trọng thì hoàn toàn có thể chuyển sang những bộ môn khác cũng rất tốt cho người thoái hóa như: đạp xe đạp, dưỡng sinh… Những động tác xoay người, vặn mình, nhảy tại chỗ nên hạn chế vì nó hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng bệnh có xu hướng nghiêm trọng nhiều hơn.

Sở dĩ điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì khi vận động mạnh sẽ tạo nên những sức ép lên bề mặt sụn. Những lớp sụn này thường có tác dụng hấp thụ các lực đè ép và những sang chấn do tổn thương sẽ hình thành, hiện tượng viêm khớp vì thế mà xuất hiện.

>>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người thoái hóa khớp gối: Nên ăn và kiêng gì?

Người bị thoái hóa khớp gối đi bộ, tập Yoga như thế nào cho hợp lý?
Phương pháp tập đúng mang tới hiệu quả tích cực

Một số bài tập chữa thoái hóa khớp gối người bệnh có thể áp dụng

Nắm được bài tập tốt cho người thoái hóa khớp nhưng bản thân người tập phải tập đúng thì mới mang tới hiệu quả. Vậy, người bị thoái hóa khớp nên tập luyện như thế nào?

Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Trước khi tiến hành vận động thì cần phải khởi động, quá trình này giúp cho khớp gối được nóng, tránh những tổn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện. Khởi động khá đơn giản, người bệnh có thể thực hiện những động tác đơn giản như căng cơ gối, gập duỗi gối, xoa bóp gối… Cần thực hiện khởi động nhẹ nhàng rồi mới tiến hành vận động.

Để tình trạng không bị nghiêm trọng, khuyến cáo mà các bác sĩ đưa ra chính là không nên đi bộ quãng đường dài quá 30 phút.  Điều này sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác đau đớn, khiến tình trạng bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn. Trọng lượng cơ thể sẽ dồn xuống hai khớp gối vì thế đây chính là khớp phải chịu trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

>> Xem thêm: Góc chia sẻ: khám thoái hóa khớp gối ở đâu, bệnh viện nào tốt?

Bài tập Yoga cho người bị thoái hóa khớp gối

Có rất nhiều động tác Yoga nhẹ nhàng đã được chứng minh là phù hợp với người mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Điều này giúp cho hệ xương khớp được cải thiện cũng như giúp người bệnh khỏe hơn.

1. Tư thế chiến binh II

Tư thế chiến binh II
Tư thế chiến binh II

Với tư thế chiến binh 2, người bệnh sẽ được tăng cường cũng như kéo dài chân và thúc đẩy sự can đảm mang tới sự tốt lành cho xương khớp. Đây được đánh giá là một tư thế dễ thực hành và khá duyên dáng.

– Người bệnh đứng thẳng, hai chân bước cách nhau 130cm.

– Cánh tay nâng ra phía trước và phía sau (không phải nâng sang hai bên nhé!). Giữ như vậy cho tới khi tay song song với sàn nhà, lòng bàn tay hướng xuống dưới.

– Chân phải giữ thẳng và chân trái xoay 90 độ sang bên trái, nhẹ nhàng căn chỉnh gót chân.

– Thở ra nhẹ nhàng và uốn cong đầu gối của bạn trên mắt cá chân. Ống chân đặt vuông góc với sàn nhà.

– Hai tay duỗi thẳng , giữ chúng cố gắng song song với sàn nhà.

– Quay đầu sang bên trái và nhìn qua các ngón tay của bạn đang dang ra.

– Giữ nguyên tư thế trong 1 phút và sau đó đảo chân lặp lại với bên trái.

2. Tư thế núi – tadasana, samasthiti

Đây là một tư thế bất động, được đánh giá là tư thế là nền tảng cho tư thế khác.

Bài tập chữa thoái hóa khớp gối này khá dễ để thực hành.

– Đứng hai chân rộng bằng vai, ngón chân thứ hai cần song song với ngón chân cái và hơi cách xa nhay.

– Tiến hành nhấc và trải ngón chân sau đó đặt chúng xuống sàn nhà.

– Tốt nhất, bạn nên tiến hành đá qua đá lại hai bên cạnh nhau sau đó chọn một vị trí phù hợp Mục tiêu của bài tập này chính là giúp cân nặng của bạn có thể cân bằng trên mỗi bàn chân. Cánh tay của bạn sẽ để hướng xuống hai bên và lòng bàn tay nên hướng ra ngoài.

– Thực hiện tư thế trong 1 phút và tiến hành hít thở.

Về cơ bản, các bài tập chữa thoái hóa khớp gối không quá phức tạp. Người bệnh nên kiên trì thực hiện hàng ngày để có được những kết quả tích cực nhất. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Zbone.com.vn

Xem thêm:

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.