10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn cho tất cả người bệnh

0

Tập luyện là một cách để những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể điều trị bệnh hiệu quả cũng như nhanh chóng hơn. Cùng tìm hiểu về phương pháp yoga trị thoái hóa cột sống và tham khảo 10 bài tập thoái hóa cột sống cực kì an toàn, hiệu quả ngay sau đây!

Thoái hóa cột sống có nên tập yoga không?

Từ lâu, yoga luôn được coi là một phương pháp tập luyện rất hiệu quả trong việc phòng cũng như điều trị bệnh. Đối với những người mắc bệnh xương khớp thì đây được đánh giá là một bài tập vô cùng hiệu quả trong điều trị thoái hóa cột sột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm, đau nhức chân tay…

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Yoga là bài tập thoái hóa cột sống hiệu quả

Tập yoga đúng cách và thường xuyên còn giúp cho người tập ổn định đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như cải thiện khả năng hoạt động của phổi.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không thì câu trả lời là CÓ. Nó thực sự rất tốt, mang lại nhiều lợi ích, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả và tích cực hơn:

– Giúp xương khớp luôn duy trì được sự dẻo dai và khỏe mạnh.

– Giảm đi những cơn đau nhức xương khớp, thay đổi các hệ thống thần kinh trung khi phản ứng với cơn đau.

– Gân cơ tại vùng bụng và vùng thắt lưng được khỏe khoắn, dẻo dai hơn.

– Duy trì vóc dáng và cân nặng hợp lý, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

Với những tác dụng tuyệt vời trên thì nên tập yoga trị thoái hóa cột sống thường xuyên cũng như có bài bản.

10 bài tập thoái hóa cột sống bằng phương pháp yoga

Dưới đây là 10 bài tập yoga chữa bệnh thoái thóa cột sống được nhiều người áp dụng nhất hiện nay:

Tư thế vặn mình

Bài tập này có tác dụng rất lớn tới cột sống. Tập đúng sẽ giúp các cơ được kéo giãn cũng như giảm tình trạng đau nhức và cơ tại phần bụng cũng như thắt lưng cũng sẽ không tác động quá nhiều lên cột sống.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Tư thế vặn mình

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn nằm trên một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng chụm vào nhau, tay thả lỏng và buông xuôi thư giãn.

Bước 2: Co dần đầu gối và chạm vào ngực, giữ sao cho phần đùi vuông góc với mặt sàn nằm. Hai cánh tay vườn cao, dang rộng sang hai bên một cách nhẹ nhàng.

Bước 3: Nhẹ  nhàng đưa đầu gối về bên trái, các bộ phần đầu, ngực vẫn giữ nguyên tư thế.

Bước 4: Giữ nguyên như vậy trong 30 giây sau đó trở lại vị trí ban đầu.

Tư thế đứa trẻ

Đây được đánh giá là một bài tập phổ biến và mang tới hiệu quả tập luyện rất cao đối với những người mắc bệnh thoái hóa cột sống. Cùng với đó, khi tập tư thế này người bệnh thường trút bỏ được nhiều âu lo, mệt mỏi…

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngồi xuống sàn với tư thế chân gập lại và ngồi lên gót chân, đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái; đầu gối mở rộng bằng hông và hít thở đều.

Bước 2: Từ từ gập người về phía trước đùi sau đó thở ra.

Bước 3: Nhẹ nhàng mở rộng hông và thư giãn. Vươn tay qua đầu, thẳng qua đầu gối, thả lỏng vai ở trên sàn; giữ khoảng 30 giây.

Bước 4: Để kết thúc tư thế, hít thở và từ từ nâng người lên.

Tư thế gập người

Nếu tập tư thế này thường xuyên sẽ giúp cho người tập luyện có được tinh thần thoải mái. Tránh những âu lo, mệt mỏi đồng thời giúp cho hệ gân cơ và xương khớp của vùng thắt lưng được kéo giãn, chắc khỏe hơn.

Bài tập cũng giúp cải thiện chức năng của gan, thận và hỗ trợ những người mắc bệnh huyết áp cao, loãng xương phòng bệnh hiệu quả.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Tập tư thế gập người giúp cho người tập có cảm giác thoải mái

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng đằng trước và hãy để các ngón chân thả lỏng.

Bước 2: Hít vào, nhẹ nhàng nâng hai tay lên qua đầu và kéo giãn cánh tay.

Bước 3: Từ từ gập người về phía trước đồng thời chú ý cảm nhận phần gập xuống là hông của bạn, cằm cố gắng chạm xuống chân.

Bước 4: Hai cánh tay cố gắng kéo ra vị trí xa nhất. Hít thật sâu và ngẩng đầu một chút để có kéo giãn cột sống.

Bước 5: Thở ra, gập sao cho rốn của bạn chạm chân.

Bước 6: Quay lại tư thế ban đầu và lặp lại vài lần.

Tư thế sát tường

Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào thì bạn có thể tham khảo tư thế sát tường này. Đây là một bài tập giúp cho người tập luyện có thể thoải mái tinh thần cũng như giúp cơ thể người bị thoái hóa cột sống được phục hồi nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, với phụ nữ tới ngày kinh nguyệt thì không nên tập.

Cách thực hiện:

Bạn nằm ra sàn sau đó gác chân lên tường tạo thành một góc vuông. Nhắm mắt và tập trung tâm trí khoảng 20 phút. Hít vào, thở ra đều đặn.

Tư thế nghỉ ngơi

Một bài tập thoái hóa cột sống với bộ môn yoga cũng được nhiều người cân nhắc, chọn lựa là tư thế nghỉ ngơi. Bài tập này giúp cho toàn bộ cơ thể được thả lỏng, tinh thần được thư giãn, sức khỏe được cải thiện. Chắc chắn, bạn sẽ cảm nhận được sự cải thiện về sức khỏe cũng như rất hiệu quả với những người thường xuyên bị mất ngủ.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Tư thế nghỉ ngơi

Cách thực hiện:

Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, hai chân dạng rộng bằng vai, cánh tay để thả lỏng cách cơ thể khoảng 6 inch, lòng bàn tay ngửa.

Bước 2: Chú ý nằm sao cho cơ thể được cân đối nhất, các bộ phận: đầu gối, ngón chân cần hướng ra ngoài.

Bước 3: Nhắm mắt và hít thở thật sâu.

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu là một bài tập thoái hóa cột sống cổ thường được áp dụng, nhanh chóng làm giảm các triệu chứng đau lưng. Nó giúp khu vực mông, chân được săn chắc. Tình trạng đau nhức cột sống cũng vì thế mà giảm đi một cách rõ rệt.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Nằm ngửa trên thảm tập với tư thế thoải mái nhất, hai tay để xuôi theo thân và lòng bàn tay úp.

Bước 2: Co đầu gối lại sao cho khoảng cách giữa hông và gót chân khoảng 1 bàn tay.

Bước 3: Hít sâu và nâng hông cao hết sức khỏi sàn. Giữ tư thế này khoảng 15 giây.

Bước 4: Thở ra và hạ người xuống. Thứ tự hạ lần lượt: lưng trên, lưng giữa, lưng dưới và sau đó là hông. Thực hiện khoảng 5 – 8 lần.

Tư thế con mèo

Với tư thế này, cột sống và các cơ quan quanh bụng sẽ được massage một cách nhẹ nhàng. Nó giúp kéo giãn cột sống cũng như giảm đau cực kì hiệu quả. Bài tập thoái hóa cột sống cực kì hiệu quả nên áp dụng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Quỳ gối, hai tay chống thảm, mắt nhìn ra phía trước.

Bước 2: Để hai khoảng cách ngang vai và chân hơi cách nhau; thân cố gắng giữ song song với sàn nhà, mắt nhìn xuống sàn.

Bước 3: Hít vào một cách nhẹ nhàng và lưng võng xuống, vai thẳng, mắt nhìn về phía trước.

Bước 4: Thở ra và từ từ đẩy cột sống lên cao. Cổ và vai nhẹ nhàng cúi xuống, cằm thu về hõm cổ.

Thực hiện bài tập lặp lại khoảng 5 – 10 lần.

Tư thế vòng cung

Tư thế này giúp kéo giãn cột sống lưng và nhanh chóng giúp bạn giảm đau hiệu quả.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Tư thế vòng cung

Cách thực hiện:

Bước 1: Nằm sấp trên mặt sàn, đầu gối gập lại và hai tay đưa ra phía sau để nắm lấy cổ chân.

Bước 2: Nhẹ nhàng nâng chân và ngực lên cao so với cơ thể, uốn thành một vòng cung sau đó hít thở thật sâu, giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây.

Bước 3: Thả lỏng cơ thể và lặp lại động tác 10 lần.

Tư thế bò cừu

Với bài tập này giúp bạn có thể cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống hiệu quả, đơn giản.

Cách thực hiện:

Bước 1: Từ từ đặt hai bàn tay và đầu gối xuống mặt thảm, đảm bảo phần lưng thẳng cũng như cơ bụng căng cứng.

Bước 2: Hít vào để cơ bụng căng cứng, cong lưng, nâng đầu lên cao.

Bước 3: Thở ra, lưng cong lên trần và kéo cằm về phía trước, bụng hóp lại.

Bước 4: Thực hiện tư thế khoảng 5 lần liên tục.

Tư thế ngồi dạng chân

Với tư thế này có thể giúp các cơ được kéo giãn, bệnh thoái hóa cột sống cũng vì thế mà nhanh chóng được cải thiện nhiều hơn.

Thoái hóa cột sống có tập yoga được không? 10 bài tập thoái hóa cột sống an toàn
Tư thế ngồi dạng chân

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngồi trên sàn, chân dạng, hai gót chân cách nhau khoảng 120cm.

Bước 2: Hít vào để duỗi xương cột sống sau đó nhẹ nhàng thở ra và gập người về phía trước. Duỗi càng xa càng tốt, lưng đảm bảo thẳng.

Bước 3: Giữ mũi chân và gối hướng thẳng lên, giữ cho xương cột sống được duỗi ra.

Bước 4: Mở rộng hai chân, hạ ngực xuống sàn và giữ nguyên tư thế đó trong 5 nhịp thở.

Lưu ý khi tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Như đã nói ở trên, yoga chữa thoái hóa cột sống vô cùng hiệu quả. Nhưng, những kết quả này chỉ có khi bạn tập đúng động tác. 

Nếu bạn tập sai, hoàn toàn có thể dẫn tới những chấn thương không đáng có, người bệnh có thể gặp phải những chấn thương, tình trạng bệnh đôi khi nghiêm trọng hơn. Vì thế, trước khi tập luyện cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa cũng như xác định tình trạng sức khỏe bản thân để cân nhắc xem có phù hợp với môn thể thao này.

Cần phải tập luyện đều đặn, thường xuyên thì mới có kết quả cũng như bản thân người bệnh mới cảm nhận được tự cải thiện của bệnh.

Nếu trong quá trình tập luyện bạn cảm thấy các triệu chứng bệnh không được cải thiện và có xu hướng trầm trọng hơn thì có nghĩa bạn tập sai và nên dừng lại ngay lập tức.

Yoga chữa thoái hóa cột sống là hoàn toàn có thể nhưng người tập cần phải tập luyện đúng tư thế, phương pháp và bài tập phù hợp với thể trạng.10 bài tập thoái hóa cột sống trên hy vọng có thể giúp người bệnh tham khảo và tập luyện hiệu quả.

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 1   Average: 5/5]

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.