Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao để giảm đau hiệu quả nhất?

0

Ai cũng từng một lần trong đời bị đau cổ vai gáy và có rất nhiều người đang thắc mắc khi bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao? Cách giảm đau vai gáy hiệu quả nhất hiện nay nên làm gì? Có rất nhiều phương pháp giảm đau nhưng đau vai gáy có nên châm cứu, tập gym hay tập yoga không? Các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Các câu hỏi về việc: Bị đau mỏi cổ vai gáy nên làm gì?

Có rất nhiều người ở mọi độ tuổi rơi vào tình trạng đau mỏi vai gáy và gửi câu hỏi về cho chúng tôi là: Đau mỏi cổ vai gáy nên làm gì và muốn chúng tôi chia sẻ cách giảm đau vai gáy hiệu quả nhất. Sau đây là tổng hợp của một số câu hỏi từ bạn đọc:

Chị Thu Thủy – 30 tuổi – Hải Dương: Em mới 30 tuổi làm văn phòng nhưng thường xuyên bị đau mỏi cổ vai gáy. Cũng tùy thời điểm mới bị, nhất là khi trời lạnh hoặc lúc ngủ nửa đêm thôi. Liệu tình trạng của em bị đau vai gáy có nên châm cứu không nhỉ?

Anh Trần Hiếu – 28 tuổi – Nam Định: Em cũng vẫn trẻ mới ngoài 20 tuổi chưa vợ con gì mà hay bị đau mỏi vai gáy lắm. Em đi tập gym đều đặn 4, 5 lần/tuần, không biết có phải tập quá sức nên bị đau không nhưng chủ yếu toàn chạy với tập tạ. Những ngày bị đau vai gáy có nên tập gym không ạ? Nếu không tập gym được thì bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao để giảm đau hiệu quả nhất ạ?

Cao Hà – Hải Phòng: Tôi năm này cũng 45 tuổi, thường bị đau cổ vai gáy và vùng thắt lưng, không biết phải làm sao. Chuyên gia có cách nào giảm đau vai gáy hiệu quả ngay tại nhà không ạ?

Nguyễn Hải – 38 tuổi – Hà Nam: Bị đau vai gáy có nên tập yoga không ạ? Tôi bị đau vai gáy mấy tháng nay được nhiều người quen giới thiệu bộ môn này nhưng chưa tập bao giờ liệu có tập được không? 

Phạm Quỳnh – 25 tuổi – Vĩnh Phúc: Bị đau mỏi cổ vai gáy tập gym, yoga có thật sự hiệu quả trong giảm đau không ạ? Em thực hiện mấy ngày hôm nay nhưng chưa có tiến triển mấy.

Các câu hỏi về việc: Bị đau mỏi cổ vai gáy nên làm gì?
Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao được nhiều người quan tâm

Giải đáp thắc mắc: Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao?

Đau mỏi cổ vai gáy là triệu chứng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại và gặp ở mọi lứa tuổi. Ở người trẻ thì thường gặp là dân văn phòng, ít vận động, tư thế học tập và làm việc, sinh hoạt không đúng cách. Ở người có tuổi thì thường do bị thoái hóa dẫn tới bị đau mỏi cổ vai gáy và nhiều vùng cơ xương khớp khác.

Các câu hỏi hầu như đều tập trung vào vấn đề bị đau vai gáy phải làm thế nào. Các phương pháp điều trị như châm cứu, tập gym, tập yoga có nên thực hiện trong thời gian bị đau mỏi cổ vai gáy không. Sau đây là giải đáp của chúng tôi trong từng phương pháp điều trị:

Đau vai gáy có nên châm cứu?

Châm cứu là một trong những cách giảm đau vai gáy hiệu quả nhất được nhiều người lựa chọn. Đây là phương pháp chữa Đông y từ xưa đến nay và y học hiện đại cũng phải công nhận tác dụng của nó trong điều trị đau mỏi cổ vai gáy nói riêng và bệnh cột sống nói chung.

Châm cứu sẽ giúp kích thích những đốt sống cổ đã bị tổn thương bằng cách tạo ra chất steroid, thúc đẩy sản xuất endorphin – hormone để giảm đau hiệu quả. Phương pháp này khá an toàn, ít rủi ro và không có tác dụng phụ. Có hơn 90% người bị đau mỏi cổ vai gáy đã hồi phục với phương pháp trị liệu này.

Giải đáp thắc mắc: Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao?
Châm cứu là cách giảm đau vai gáy hiệu quả nhất

Như vậy các bạn đã biết bị đau vai gáy có nên châm cứu không rồi đúng không? 

Tuy nhiên để chữa bằng phương pháp này bạn nên tìm hiểu thầy thuốc, lương y có tay nghề cao, nắm rõ được các huyệt đạo cũng như vị trí trọng điểm ở vùng vai gáy thì mới mang lại hiệu quả cao.

>>Xem thêm: Người bị đau vai gáy nên nằm tư thế nào để có giấc ngủ ngon?

Đau vai gáy có nên tập gym?

Tập gym thường xuyên là một hình thức rèn luyện cơ thể khỏe mạnh, giúp săn chắc cơ bắp thế nhưng khi bị đau vai gáy có nên tập gym không? 

  • Nếu như tình trạng đau mỏi vai gáy ở mức độ nhẹ và vừa thì vẫn có thể tập gym nhưng phải tập một cách điều độ và chừng mực. Tuy nhiên nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng để tránh cơn đau trong khi tập.
  • Nếu như tình trạng đau mỏi kéo dài lâu thì cần chế độ tập luyện riêng biệt, có người giám sát để tránh những chấn thương không đáng có.
Giải đáp thắc mắc: Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao?
Đau vai gáy ở mức độ nhẹ có nên tập gym

Đau vai gáy có nên tập yoga không?

Có thể bạn không tin nhưng sự thật là có những người hết đau vai gáy nhờ vào việc tập yoga. Tập yoga giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, lại dễ học và tập luyện, đem lại nhiều công dụng bất ngờ đối với sức khỏe. 

Tập yoga cũng là một trong những cách giảm đau vai gáy hiệu quả nhất, ngoài ra còn giảm đau lưng, đau đầu, giúp giãn cột sống, ngăn ngừa loãng xương, giảm căng thẳng, mệt mỏi,…Đặc biệt tốt cho dân văn phòng, người làm tài xế, công nhân, thợ may, người ít vận động,… 

Giải đáp thắc mắc: Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao?
Bị đau vai gáy có nên tập yoga và câu trả lời là có

Nếu như tình trạng đau mỏi vai gáy đang ở giai đoạn nguyên phát thì nên sử dụng phương pháp tập luyện này!

Bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao với từng mức độ nặng – nhẹ

Theo chúng tôi để có thể chữa đau vai gáy hiệu quả chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân gây đau là do đâu: vận động mạnh, do tư thế ngủ, ngồi hay do sự thoái hóa,… Cũng tùy vào mức độ tình trạng đau mỏi nặng – nhẹ như thế nào sẽ có cách điều trị phù hợp nhất.

Ở mức độ nhẹ

  • Không nên cố gắng quay đầu, quay cổ mà chỉ nên vận động xoay cổ nhẹ nhàng theo đến mức không bị đau. 
  • Không nên ngồi trước quạt hay điều hòa vì nó có thể làm co cứng cơ và đau nhiều hơn.
  • Khi không biết bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao thì có thể chườm âm ngay tại vùng cổ vai gáy hoặc chiếu đèn hồng ngoại.
  • Nhờ người xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy tầm 10 – 15 phút để máu lưu thông tốt, các cơ được thư giãn sẽ giảm đau mỏi.
  • Nên tắm bằng nước ấm thay vì nước lạnh.

Ở mức độ vừa

  • Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng miếng dán salonpas.
  • Có thể bác sĩ cho dùng thuốc giãn cơ để chống cơ co thắt quá mức.
  • Bổ sung nhiều vitamin nhóm B như vitamin B1, B6, B12.
  • Nếu nguyên nhân gây bệnh không phải do thoái hóa hay co thắt mạch máu thì không nên xoa bóp trong trường hợp này.

Ở mức độ nặng

Trong trường hợp bệnh nặng cần phải sử dụng các biện pháp mạnh tay hơn như châm cứu, sử dụng thuốc dẫn truyền thần kinh. Cụ thể sẽ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn biết bị đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao và có nên sử dụng châm cứu, tập gym hay yoga hay không. Có bất cứ thắc mắc nào các bạn có thể phản hồi bằng cách để lại câu hỏi dưới bình luận của bài viết này. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Nguồn: Zbone.com.vn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.