Tư vấn: Thường xuyên bị đau nhức cổ khi ngủ dậy là bị làm sao?

0

Tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Có những người sau một đêm ngủ dậy bị đau nhức cổ và ảnh hưởng tới công việc, tâm trạng cả ngày nhưng qua ngày hôm sau là hết. Tuy nhiên, có những người lại thường xuyên gặp phải tình trạng này từ ngày này qua ngày khác; nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Có rất nhiều bạn đọc đã gửi tâm sự về cho ban biên tập, dưới đây là một chia sẻ như thế!

Tâm sự bạn đọc!

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên năm cuối. Khoảng gần 1 tuần trở lại đây cháu luôn gặp phải tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy. Cứ mỗi khi ngủ dậy thì cổ bị lại bị đau âm ỉ, quay qua trái, qua phải thường đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, về chiều thường cơn đau giảm đi và cháu lại bình thường.

Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì bác sĩ bảo không sao. Nhưng, tình trạng này làm cháu vô cùng mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng tới công việc làm thêm cũng như học tập của cháu. Bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu là cháu bị bệnh gì không ạ? Làm sao để có thể khắc phục tình trạng này nhanh chóng? Cháu cảm ơn bác sĩ!

(Phạm Tuấn Tùng – Hà Nội)

Bác sĩ tư vấn

Bác sỹ Đào Thế Yên (Bệnh viện Y học cổ truyền) tư vấn:

Chào Tuấn Tùng, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Hiện nay, tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy xuất hiện vô cùng phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng. Nó có thể gây nên những cơn đau nhức âm ỉ, đôi khi cũng dữ dội và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, công việc cũng như cuộc sống của người đó.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy buổi sáng. Trong đó, được chia ra làm hai nhóm nguyên nhân chính là: nguyên nhân cơ học và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân cơ học

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy
Có nhiều nguyên nhân cơ học gây nên tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy

Nếu đau nhức cổ do nguyên nhân cơ học gây nên thì tình trạng đau thường nhẹ và cơn đau nhức thường biến mất nhanh trong ngày.

– Người bệnh nằm  ngủ sai cách, nằm không đúng tư thế, đôi khi nằm lệch về hẳn một đêm trong suốt đêm dài.

– Việc sử dụng gối đầu quá cao, quá cứng cũng có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau nhức cổ mỗi khi ngủ dậy.

– Va đập, chấn thương có thể xảy ra trong lúc ngủ tại vùng cổ, những thói quen như gối đầu lên tay khi ngủ…

Nguyên nhân bệnh lý

Trong trường hợp, tình trạng đau nhức cổ diễn ra thường xuyên và mức độ bệnh có xu hướng tăng dần theo thời gian thì có thể bạn đang gặp phải một trong các bệnh lý sau đây:

Bệnh gai cột sống: Tại vị trí cột sống cổ các gai mọc ra và có tác động vào xương khớp cũng như các bộ phận xung quanh; người bệnh dễ dàng bị đau nhức mỗi khi ngủ dậy cũng là điều dễ hiểu.

Thoái hóa cột sống cổ: Có đến khoảng 80% người bệnh mắc thoái hóa cột sống cổ gặp tình trạng đau cổ 1 bên hoặc cả hai bên sau khi ngủ dậy. Tình trạng sụn khớp bị thoái hóa khiến cho các bộ phận này không còn được linh hoạt cũng như khiến cho máu lưu thông tới khu vực này cũng bị hạn chế. Mỗi khi ngủ dậy, người bệnh thường bị đau cổ.

– Thoát vị đĩa đệm cổ: Những tổn thương của vùng đĩa đệm cổ khiến cho nhân nhầy có xu hướng tràn ra ngoài và gây nên sự chèn ép dây thần kinh. Trong quá trình ngủ kết hợp với một vài yếu tố cơ học cũng khiến cho tình trạng này nghiêm trọng hơn.

Bị đau nhức cổ khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Bị đau nhức cổ khi ngủ dậy có nguy hiểm không?
Đau nhức cổ là bệnh lý rất nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Độ nguy hiểm của tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên tình trạng đó. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bị đau nhức vào buổi sáng khi ngủ dậy một vài lần thì nó không có gì nguy hiểm cả. Trong trường hợp nếu đau nhức kéo dài và thường xuyên lặp lại thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Nó chính là lời cảnh báo cho những bệnh lý xương khớp nguy hiểm.

Tình trạng cột sống bị thoái hóa sẽ khiến cho chức năng nâng đỡ của cột sống cổ giảm đi. Các cơn đau vì thế tiến triển nhanh chóng từ âm ỉ sang dữ dội. Tới một thời điểm nào đó, người bệnh có thể không thể nào ngẩng đầu lên được cũng như bị liệt vùng cổ.

Điều trị bệnh đau nhức cổ khi ngủ dậy như thế nào?

Để chữa tình trạng bệnh lý đau nhức cổ khi ngủ dậy có nhiều phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến:

Trị đau nhức cổ bằng massage

Trị đau nhức cổ bằng massage
Trị đau nhức cổ bằng massage khá hiệu quả

– Khi ngủ dậy, dùng tay nhẹ nhàng xoa bóp vị trí đau trong khoảng 5 phút. Nhờ việc lưu thông này mà máu được lưu thông dễ dàng hơn đồng thời cũng giảm đau nhanh hơn.

– Nếu bạn có thể kết hợp cùng với một số dược liệu hay dầu gió, cao… thì hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn.

Trị đau nhức cổ bằng bấm huyệt 

– Để giảm tình trạng đau nhức người bệnh có thể sử dụng cách bấm huyệt ngay tại nhà. Bạn ngồi thẳng lưng, cổ; dùng tay ấn vào vị trí đau khoảng 5 giây sau đó dừng lại.

– Nên thực hiện động tác này khoảng 4 – 5 lần bạn sẽ thấy các cơn đau giảm đi nhanh.

Trị đau nhức cổ bằng chườm nóng

– Chườm nóng là một biện pháp làm giảm đi các cơn đau rất hiệu quả. Nhờ có hơi nóng, các cơn đau sẽ được đánh tan, khí huyết được lưu thông.

Dùng khăn sạch, nhúng vào nước ấm và đắp vào vị trí đau. Hoặc, bạn có thể dùng lá lốt hoặc ngải cứu, giã nhỏ, trộn cùng muối, rang nóng và cho vào chiếc túi vải, đắp vào vị trí đau.

Trị đau nhức cổ bằng vật lý trị liệu

Một số phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp người bệnh tăng cường được lượng máu lưu thông cũng như giảm đau nhanh.

Nên châm cứu tại những phòng khám uy tín hoặc chọn thầy thuốc có kinh nghiệm. Tuyệt đối không tự ý thực hiện vì có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Trong trường hợp bệnh nặng, áp dụng những phương pháp điều trị trên không mang lại kết quả thì người bệnh nên nhanh chóng thăm khám để có nắm được nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Tránh để lâu sẽ gây nên những biến chứng không thể khắc phục được.

Cách phòng tránh bệnh đau nhức cổ khi ngủ dậy

Để không gặp phải tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy mỗi người nên tự phòng tránh bệnh lý cho mình.

Ngủ đúng tư thế

Ngủ đúng tư thế không chỉ tốt cho cột sống cổ mà còn tốt cho cả hệ xương khớp, cột sống lưng. Nên ngủ ở tư thế ngửa hoàn toàn, tư thế nghiêng hoặc tư thế thai nhi. Nếu bạn thường xuyên nằm nghiêng thì cũng nên trở mình để tránh gây sức ép quá lớn lên một bên cột sống.

Chọn gối ngủ phù hợp

Cách phòng tránh bệnh đau nhức cổ khi ngủ dậy
Chọn một chiếc gối ngủ phù hợp

Nhiều người có tâm lý chọn gối ngủ cao vì nó mang lại cảm giác dễ chịu. Nhưng, thực tế, đây chỉ là cảm giác thoáng qua mà thôi. Về lâu dài tình trạng này có thể khiến bạn bị đau cột sống, lệch cột sống. Và, điển hình chính là tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy.

Vì thế, hãy chọn những chiếc gối thấp, mềm, và làm từ chất liệu tốt để giúp cho cổ có được cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất.

Tập luyện thường xuyên

Tập thể dục giúp cơ thể có trọng lượng được duy trì, vóc dáng cân đối và đồng thời xương khớp cũng không phải chịu áp lực.

Những người thường xuyên tập thể dục cũng có sức đề kháng cao hơn, xương khớp dẻo dai và được bảo vệ linh hoạt hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho xương, giàu canxi như: hải sản, sữa, trứng, hoa quả, rau xanh…  là thực sự cần thiết. Nó giúp cho xương được đảm bảo sự chắc khỏe, tránh tình trạng lão hóa sớm, các tổn thương xảy ra do thiếu canxi…

Đặc biệt, để phòng tránh đau nhức cổ khi ngủ dậy cũng nên có những thói quen tốt khi làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.

Tuệ Tâm thân mến! Với trường hợp đau nhức cổ mỗi khi ngủ dậy của bạn; chúng tôi chẩn đoán nguyên nhân gây nên bệnh lý là do những tác nhân cơ học. Bạn nên xem xét lại một số thói quen về tư thế ngủ, chọn gối hay chấn thương mình đang gặp phải. Đồng thời, cũng nên cân nhắc cũng như chọn lựa một số phương pháp điều trị mà chúng tôi chia sẻ ở trên để nâng cao sức khỏe!

Chúc bạn luôn khỏe!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 1   Average: 5/5]

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.