Đau thần kinh tọa tập thể dục như thế nào? Nên làm gì, kiêng gì?

0

Đau thần kinh tọa là bệnh nhiều người có thể mắc phải. Vậy đau thần kinh tọa tập thể dục như thế nào? Có nên đi bộ, đạp xe hay tập thể hình không? Nên kiêng gì và làm gì để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh? Cùng Zbone tìm hiểu trong bài viết này để có câu trả lời nhé!

Đau thần kinh tọa tập thể dục như thế nào

Đau thần kinh tọa nên tập thể dục như thế nào?

Hầu hết người bệnh đều cho rằng khi mắc các vấn đề về xương khớp thì nên kiêng vận động, đi lại, đặc biệt việc tập thể dục, thể thao cũng hạn chế. Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn. Ngược lại, nằm hoặc ngồi nhiều 1 chỗ sẽ càng khiến cho các khớp xương trở nên yếu hơn, kém linh hoạt, dẻo dai và lâu phục hồi hơn. 

Cách tốt nhất là nên vận động nhẹ nhàng, có các bài tập thể dục hợp lý. Vậy với những người bị đau thần kinh tọa thì sao? Nên tập thể dục như thế nào?

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Câu trả lời là CÓ. Đi bộ được xem là 1 trong những bài tập nhẹ nhàng, được các chuyên gia xương khớp đánh giá là thích hợp với những người bị đau thần kinh tọa. Việc đi bộ đúng kỹ thuật, cường độ và thời gian phù hợp giúp tác dụng lực lên cơ chân và vùng thắt lưng, góp phần giải phóng sự chèn ép lên rễ dây thần kinh, làm giảm các cơn đau dây thần kinh tọa hiệu quả.

Người bệnh đau dây thần kinh tọa nên đi bộ với cường độ 50 – 60 bước/phút. Thời gian mỗi lần khoảng 20 – 30 phút (tùy thể trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh), có thể nghỉ giữa chừng 5 phút rồi lại tiếp tục.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?
Bệnh nhân đau thần kinh tọa vẫn có thể đi bộ

Đau thần kinh tọa có nên đạp xe không?

Câu trả lời là CÓ. Vì khi đạp xe, gần như các bộ phận trong cơ thể đều hoạt động theo chiều hướng có lợi. Giúp cải thiện tuần hoàn máu, các cơ, xương hoạt động tốt hơn. Giảm bớt tình trạng căng cơ vùng lưng và hông, từ đó làm dịu cơn đau.

Người bệnh đau thần kinh tọa nên đạp xe với cường độ chậm, chọn loại xe phù hợp và đi trên lộ trình bằng phẳng, ít gồ ghề, dốc đá, tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Đau thần kinh tọa có nên tập thể hình không?

Câu trả lời là CÓ. Thậm chí nhiều bài tập còn có tác dụng tốt đến vùng thắt lưng, hông và nửa thân dưới. Tập luyện đều đặn sẽ giúp kéo giãn các đốt sống thắt lưng và cơ xương, giải phóng dây thần kinh tọa bị chèn ép. Từ đó, làm giảm các cơn đau nhức. Đồng thời, tăng cường quá trình tuần hoàn máu.

Người bệnh đau thần kinh tọa nên tập các bài thể hình phù hợp với tình trạng sức khỏe, tập từ đơn giản, nhẹ nhàng để cơ thể quen dần. Tránh các bài tập cần sử dụng đến tạ, nâng, vác vật nặng. Đồng thời, không tập với cường độ dày, mỗi ngày chỉ 20 – 30 phút. Có thể sử dụng đai lưng để giữ cho cột sống thẳng. Tốt nhất nên tập dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên.

Đau thần kinh tọa có nên tập thể hình không?

Đau thần kinh tọa NÊN làm gì?

Việc điều trị đau dây thần kinh tọa còn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bên cạnh tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân đau thần kinh tọa nên:

– Làm việc, tập luyện nhẹ nhàng. Các bài tập như: đi bộ, đạp xe, tập thể hình… như đã nói ở bên trên hoàn toàn được nhưng cần chú ý cường độ, thời gian, tập luyện đúng cách để mang lại hiệu quả tích cực.

– Giữ đúng tư thế, ngồi hoặc đứng thẳng, không xiêu vẹo.

– Chườm nóng và lạnh để giảm các cơn đau thần kinh tọa. Chườm lạnh trong 20 phút, sau đó xen kẽ với chườm nóng. Thực hiện 1 – 2 lần mỗi ngày.

– Người bị đau thần kinh tọa nên có chế độ ăn uống hợp lý, duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tránh tăng cân quá mức vì trọng lượng cơ thể tăng sẽ gây áp lực lớn đến xương khớp, khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

– Massage cơ thể 1 cách nhẹ nhàng giúp mạch máu được lưu thông, nới lỏng các cơ, mô bị ảnh hưởng bởi đau dây thần kinh tọa. 

– Đi khám bác sĩ đều đặn cũng là việc người bị đau thần kinh tọa nên làm. Đặc biệt là khi bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, kích ứng với thuốc hoặc các cơn đau ngày càng trở nên dữ dội hơn. 

Đau thần kinh tọa NÊN làm gì?
Đau thần kinh tọa nên đi khám bác sĩ định kỳ

Đau thần kinh tọa nên KIÊNG gì?

Để hỗ trợ quá trình điều trị thì người bệnh đau thần kinh tọa nên kiêng:

– Vận động, làm việc quá sức hay chơi các môn thể thao mạnh, dùng nhiều lực, làm tổn thương đến xương khớp.

– Tránh mọi chấn thương cho cột sống, tránh ngã dồn mông xuống đất. 

– Tránh nằm võng hay ngồi trên ghế xích đu, những nơi có địa hình không bằng phẳng.

– Tránh vận động mạnh như xoay người đột ngột, chạy nhảy, cúi gập người.

– Người bệnh đau dây thần kinh tọa nên kiêng bia, rượu thuốc lá, các chất kích thích, đồ uống chứa cồn, ga hay đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ đều không tốt cho sức khỏe cũng như bệnh tình. 

Đau thần kinh tọa nên KIÊNG gì?
Đau thần kinh tọa nên kiêng vận động mạnh, các chất kích thích rượu, bia thuốc lá

Trên đây là hàng loạt giải đáp cho các câu hỏi đau thần kinh tọa tập thể dục như thế nào? Nên làm gì, kiêng gì? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến bệnh đau dây thần kinh tọa, bạn đọc có thể để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể. 

Nguồn: Zbone.com.vn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.