20 món cho người khô khớp gối không biết nên ăn gì?

0

Bạn đang đau đầu không biết khô khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Vậy hãy tham khảo ngay 20 món ăn từ 5 loại thực phẩm quen thuộc trong bài viết sau để bổ sung vào cẩm nang ẩm thực ngon, lại hỗ trợ chữa bệnh của mình nhé!

Khô khớp gối ăn gì – Cá biển giàu omega 3

Cá biển giàu dinh dưỡng chứa nhiều acid béo omega 3 có khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể sản sinh dịch nhầy dưới mô sụn giảm tình trạng khô khớp.

1. Cá thu

Cá thu được có chất lượng thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Cá thu là sự tổng hợp của nhiều loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như A, D, Mg, Ca…Cá thu được chế biến thành nhiều món như cá thu sốt cà chua, cá thu kho tiêu, đầu cá nấu canh chua, cá thu hấp xì dầu, ruốc cá thu. 

Cách nấu cá thu sốt cà chua: món ăn này khá đơn giản bạn chọn mua cá thu tươi về sơ chế cắt khúc vừa ăn. Chiên cá với dầu để cá thêm thơm và chắc thịt sau đó cho cà chua vào đảo cùng nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

2. Cá bống

Cá bống giàu protein, ít chất béo, chứa nhiều vitamin B2, D, E và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Cá bống trong đông y được xem là bài thuốc bổ thận, tốt cho tim mạch, trí não và an thai. Cá bống được chế biến thành rất nhiều món ngon như cá bống kho tiêu, cá bống đun tương, cá bống nấu canh chua, cá bống rán giòn…

Cách nấu món cá bống kho tiêu: cá mua về rửa sạch cho gia vị và đặc biệt là hạt tiêu (tiêu sọ, tiêu bắc…) ướp 15 phút. Sau đó đun sôi trong vòng 30-45 phút là bạn đã có một món ăn thơm ngon, tốn cơm vào những ngày se lạnh rồi đấy.

3. Cá khoai

Đối người dân vùng biển thì món ăn này khá quen thuộc, thơm ngon và bổ dưỡng. Cá khoai thịt mềm, ngọt thanh, chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt giải độc. Cá khoai được chế biến nhiều món như nấu lẩu, nấu canh…

Món canh cá khoai được rất nhiều người ưa chuộng với công thức đơn giản: cá mua về rửa sạch sơ chế và ướp gia vị để trong vòng 15 phút. Sau đó cho nước vào đun sôi cho thịt cá tan hoàn toàn cho rau thìa là vào đun thêm 5 phút tắt bếp và thưởng thức.

4. Cá mú

Thịt cá mú giàu protein, vitamin B2, D, E và khoáng chất tốt cho trẻ em, người bị suy nhược cơ thể, thai nhi và xương khớp. Bạn có thể làm món canh chua cá đơn giản như sau: chuẩn bị cà chua, dứa gai, rau ngổ, nước cốt me và cá mú. Cá mua về rửa sạch cắt khúc và ướp gia vị vừa ăn trong vòng 15 phút. Cho nước vào cá đun sôi sau đó cho cà chua và dứa gai đã cắt nhỏ và nấu sôi trở lại cho rau ngổ vào tắt bếp là hoàn thành.

Khô khớp nên ăn gì – Xương ống

Trong xương ống có chứa glucosamine và chondroitin là 2 chất có trong thành phần của sụn. Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà có thể chọn xương của lợn, bò, dê… để chế biến món ăn.

5. Xương ống lợn hầm bí đỏ

Trong xương lợn có nhiều canxi, khoáng chất tốt cho xương khớp, kích thích sản sinh nhờn bôi trơn ổ khớp. Cách làm canh bí đỏ xương ống: xương ống bạn mua về rửa sạch, cho vài lát gừng đun sôi xương cho thơm. Sau đó bạn xào xơ với hành tím cho thơm, cho bí đỏ vào cùng đổ lượng nước vừa đủ ăn vào nấu trong vòng 30-45 phút.

6. Nấu phở bằng nước dùng từ xương ống bò

Nấu nước dùng từ xương ống: tùy vào sở thích bạn có thể chọn xương bò hoặc lợn. Xương sau khi sơ chế cho cùng hoa hồi, quế, gia vị vào nấu trong vòng 45 phút là bạn có món nước dùng tuyệt vời ăn cùng bún hoặc phở.

7. Xương ống hầm củ quả

Nếu chưa nghĩ ra khô khớp gối nên ăn gì thì bạn có thể chọn xương ống lợn để tăng vị ngọt cho món ăn, lại giàu giá trị dinh dưỡng. Sơ chế xương và xào qua với hành tím để thơm và béo hơn. Sau đó chế nước vào vừa đủ cho rau củ như cà rốt, khoai tây, súp lơ, bí đỏ…vào hầm trong vòng 60 phút.

8. Bí đao nấu xương

Cách làm: bí đao gọt vỏ, bỏ ruột và cắt nhỏ vừa ăn. Xương ống trần qua nước sôi với gừng để khử mùi hôi và tạp chất. Sau đó cho xương vào cùng bí nêm nếm gia vị vừa ăn và nấu trong vòng 30-45 phút. 

Khô khớp nên ăn gì – cà chua bổ sung chất nhờn cho khớp

Cà chua được biết tới là một quả chứa nhiều vitamin C, giúp kháng viêm, chống oxy hóa, phòng ngừa thoái hóa và bảo vệ sụn.

9. Canh trứng cà chua

Đây được xem là “món ăn quốc dân” được rất nhiều người ưa chuộng. Cà chua nấu nhừ nêm nếm gia vị vừa ăn cho nước vào đun sôi và thả vài quả trứng là có ngay món canh thơm ngon, hấp dẫn.

10. Salad cà chua

Bạn có thể ăn cùng dưa leo, bơ, táo, chuối, dứa….Các loại hoa quả thái nhỏ vừa ăn sau đó trộn đều cùng nước sốt mayonnaise là thưởng thức được ngay.

11. Cà chua hấp xì dầu

Đây là món ăn chay vừa đơn giản, nhanh gọn ít chất béo được rất nhiều người yêu thích. Cà chua bạn rửa sạch, trần qua nước sôi để bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó cắt cà chua tùy ý cho xì dầu và vài lát ớt tươi mang đi hấp cách thủy 15 phút là dùng được.

12. Thịt ba chỉ nấu cà chua

Chọn thịt ba chỉ ngon, sơ chế và trần qua nước sôi cùng chút gừng để bỏ mùi hôi và tạp chất có trong thịt. Ướp thịt 15 phút  sau đó bắc bếp và xào cho tới khi thịt săn chắc thì cho cà chua vào đảo cùng nấu tiếp 30 phút, tắt bếp và thưởng thức.

Khô khớp nên ăn gì – các chế phẩm từ sữa

Nguồn thực phẩm quen thuộc giàu canxi trong cuộc sống của chúng ta giúp xương chắc khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

13. Sữa chua  

Bạn đang đau đầu suy nghĩ khô khớp gối nên ăn gì thì đây sẽ là món ăn bạn nên lựa chọn. Bạn có thể tự làm tại nhà hoặc chọn các loại sữa chua có sẵn tại các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa.

14. Váng sữa  

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể như vitamin E, D3 và khoáng chất có lợi cho tiêu hóa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại và mùi vị để bạn chọn lựa.

15. Sữa từ các loại hạt

Các loại sữa này chế biến vô cùng đơn giản với các công thức sẵn có bạn có thể tham khảo qua youtube. Bạn có thể làm sữa đậu nành, sữa hạt sen, sữa đậu đỏ… thanh mát, giải nhiệt tốt cho sức khỏe.

16. Sữa tươi trân châu đường đen

Đây là món ăn văn khoái khẩu của giới trẻ mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ quán trà sữa nào. Bạn cũng có thể học hỏi các công thức hoặc các loại nguyên liệu bán sẵn để về chế biến.

Các loại ngũ cốc cải thiện tình trạng khô khớp

Các loại hạt cung cấp khoáng chất và vitamin chống oxy hóa, tăng khả năng tạo chất nhờn giúp người bệnh cải thiện được tình trạng khô khớp.

17. Hạt ngũ cốc kết hợp sữa chua

Hiện nay có rất nhiều loại ngũ cốc có bán sẵn bạn có thể mua về mix cùng sữa chua ăn hàng ngày. Món ăn ít béo vừa đẹp da, giữ dáng mà chị em phụ nữ rất yêu thích.

18. Nước đậu đen

Đây là thức uống không thể thiếu trong mùa hè oi bức giúp giảm lượng mỡ trong máu, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Nước đậu đen cũng là cách cấp nước cho cơ thể nếu như bạn cảm thấy nước lọc quá nhạt nhẽo mà lại rất tốt cho cơ thể.

19. Chè đậu đỏ

Đậu đỏ cung cấp vitamin tốt cho mắt, da và hệ tiêu hóa là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Bạn có thể tìm mua các nguyên liệu để về tự chế biến hoặc mua đồ ăn sẵn tại các cửa hàng bán chè.

20. Muối lạc

Đây chắc hẳn là món ăn dân dã gắn liền với rất nhiều bữa cơm của gia đình Việt. Lạc bạn bóc vỏ, rang giòn và giã vụn trộn cùng với muối trắng giã nhỏ là đã có ngay món ăn đầy hấp dẫn. Hãy bổ sung món ăn này vào bữa cơm để thay đổi khẩu vị.

Trên đây là 20 món ăn giàu dinh dưỡng từ 5 loại thực phẩm trợ giúp đắc lực cho tình trạng khô khớp. Nếu bạn bị khô khớp gối không biết nên ăn gì thì đừng quên lưu bài viết này lại nhé! 

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Chuyên gia của Zbone sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.