Người bị thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không?

0

Yoga là hình thức tập luyện được biết đến với rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Bên cạnh những tác dụng như cải thiện chức năng não, giảm stress, ổn định huyết áp,… yoga còn tỏ ra hữu hiệu trong quá trình điều trị và phục hồi xương khớp. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân hoài nghi với việc liệu thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không? 

Hãy để Zbone giải đáp giúp bạn thắc mắc trên qua bài viết sau.

Thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không?

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về lợi ích của yoga, bởi thực tế đã chứng minh yoga mang lại vô vàn những tác dụng to lớn với sức khỏe, vóc dáng và tinh thần cho người tập. Vậy bệnh nhân thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không?

Thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không?

Trong lĩnh vực y học, yoga đã được chứng minh là một liệu pháp rất hữu hiệu giúp giảm đau và đẩy lùi tình trạng cứng khớp đối với những bệnh nhân mắc các vấn đề về xương khớp nói chung và thoái hoá đốt sống lưng nói riêng. Yoga nổi tiếng bởi sở hữu các động tác nhẹ nhàng với sự kết hợp tuyệt vời giữa hơi thở tăng cường sức mạnh của các cơ xung quanh khớp, hạn chế tối đa sự tác động lực trực tiếp lên các khớp.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, yoga giúp làm gia tăng mật độ xương tại đốt sống và giữ lại nhiều canxi – thành phần chính cấu tạo nên xương. Nhờ đó mà hạn chế được tình trạng loãng xương, mất xương ở cho những người đang ở giai đoạn trung niên. Không chỉ vậy, yoga còn giúp cải thiện chiều cao đáng kể nhờ tác dụng kéo giãn xương ở một số tư thế. Các bài tập cụ thể trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh thoái hoá đốt sống lưng cũng làm hệ xương trở nên chắc khoẻ hơn và tăng sinh tế bào ở mô sụn.

Với bệnh nhân thoái hoá đốt sống lưng, yoga mang lại những tác dụng thần kỳ nào?

Với bệnh nhân thoái hoá đốt sống lưng, yoga mang lại nhiều tác dụng thần kỳ
  • Giúp cơ bắp khỏe mạnh: Một số tư thế yoga có thể tác động tập trung vào những cơ chủ chốt, đặc biệt phải kể đến nhóm cơ ở cổ, lưng và vùng bụng, nhờ đó có thể hỗ trợ nâng đỡ cho cột sống, giảm áp lực lên các đĩa đệm.
  • Tăng cường sự linh hoạt cho các cơ: Nhờ có cơ chế liên hợp giữa hơi thở và vận hành các cơ mà yoga có thể giúp tăng giới hạn chuyển động, tính linh hoạt của vùng lưng và cổ. Trong khi thực hiện, bạn  thường sẽ phải giữ các tư thế trong 10-60 giây, lúc này một số cơ sẽ căng ra còn một số khác lại được thư giãn. Cùng với đó, quá trình lưu thông sẽ đồng thời mang các chất dinh dưỡng để bồi đắp cho vùng tổn thương và đẩy chất độc ra khỏi đĩa đệm, thúc đẩy sự tự chữa lành của đĩa đệm.
  • Cải thiện độ cong của cột sống: Yoga giúp người tập luôn được giữ ở tư thế đúng, làm thăng bằng các bộ phận của cơ thể. Kết quả thu được là độ cong của cột sống luôn được duy trì ở trạng thái khỏe mạnh, không còn cong vẹo, sai lệch, giảm áp lực lên đĩa đệm.

Ngoài những lợi ích rất đặc trưng ở trên, yoga còn góp phần mang đến cho bạn một vóc dáng cân đối và khỏe khoắn, một lối sống lành mạnh cùng những suy nghĩ tích cực. Như vậyị thoái hoá đốt sống lưng hoàn toàn có thể tập yoga được nhé!

Một vài lưu ý cho bệnh nhân thoái hoá đốt sống lưng tập yoga

Thực tế, bị thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không và tập như thế nào cho đúng? Với bất kỳ bộ môn nào, hiệu quả chỉ đến khi bạn thực hiện đúng cách, nếu tập sai có thể khiến bạn bị thương hoặc tình trạng bạn đang gặp phải trở nên tồi tệ hơn. Lời khuyên cho bệnh nhân bị thoái hoá đốt sống lưng trước khi lựa chọn tập yoga là:

Khởi động trước khi tập yoga quan trọng với người bị thoái hóa đốt sống lưng
  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác vấn đề xương khớp cụ thể, thể trạng và tình hình sức khỏe để xem mình có thực sự phù hợp với hình thức tập luyện này hay không.
  • Để cơ thể làm quen dần, bạn nên dành ra 10 phút khởi động trước khi bước vào thực hiện bài tập. Điều này vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp làm mềm khớp và các cơ, tăng cường lưu thông máu từ từ, không bị gia tăng một cách đột ngột.
  • Bạn nên tìm cho mình một người hướng dẫn chuyên nghiệp, tránh việc tự tìm hiểu vì có thể dẫn đến việc luyện tập sai cách, sai tư thế. Luôn duy trì kết hợp giữa 3 yếu tố chính là: luyện thở, thực hành các tư thế và tập vừa với sức mình, tuyệt đối không tập quá sức.
  • Các tư thế cần tránh: uốn cong lưng, trồng chuối, xoay người, với tay quá mức…

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị thoái hoá đốt sống lưng có tập yoga được không? Để có được kết quả như mong muốn, người bệnh nên tập luyện yoga đều đặn, các bài tập phù hợp, tránh việc gây thêm áp lực cho các khớp xương, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tập theo hướng dẫn cụ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.