8 phương pháp phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng hiệu quả

0

Thoái hóa cột sống lưng giờ không chỉ là nỗi trăn trở của những người ở độ tuổi trung niên, mà còn là vấn đề được cả giới trẻ quan tâm. Vậy làm thế nào để phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng một cách thật sự hiệu quả?

Có rất nhiều gợi ý giúp bạn giải tỏa nỗi lo lắng này, hãy bắt tay vào thực hiện ngay những cách được chúng tôi tổng hợp lại qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng hợp lý là một yếu tố quan trọng góp phần duy trì cho bạn một hệ xương chắc khỏe. Ngược lại, một cơ thể trải qua việc dung nạp quá nhiều thực phẩm có hại sẽ không thể tồn tại một cách khỏe mạnh được. Hãy chủ động xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường bổ sung những thực phẩm sau để phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng một cách hiệu quả:

Lên kế hoạch cho chế độ ăn
  • Canxi: thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến loãng xương, giòn xương và mất xương. Vì vậy để gia tăng hàm lượng canxi cho cơ thể, bạn nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày những món hải sản như tôm, cua, cá, trứng, sữa. Một số thực phẩm chức năng trên thị trường hiện nay cũng bổ sung lượng canxi hợp lý mà bạn có thể tham khảo.
  • Axit béo Omega-3: đây là một thành phần rất tốt cho cơ thể, có tác dụng phòng ngừa và giảm viêm khớp, được tìm thấy nhiều trong dầu cá, đậu nành, hạt óc chó, cá hồi và hạt lanh,…
  • Vitamin C: một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc hấp thụ từ 120-200mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa đốt sống lưng nói riêng gấp 3 lần người bình thường. Vitamin C có nhiều trong ớt xanh, cam, quýt, bưởi, cà chua, bông cải và các loại rau xanh.
  • Vitamin D: theo các chuyên gia xương khớp, những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp chiếm tỷ lệ mắc các bệnh về xương khớp khá cao. Vitamin D được tổng hợp một cách tự nhiên khi bạn tiếp xúc với ánh mặt trời, ngoài ra, bạn có thể bổ sung thông qua đường ăn bằng những thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, trứng, sữa,…
  • Vitamin K: đây là một chất dẫn giúp hỗ trợ nâng cao mật độ xương. Đừng bỏ qua các thực phẩm có chứa vitamin K như: xà lách, cải xoăn, súp lơ xanh, rau diếp trong bữa ăn hàng ngày nhé!

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, bạn cũng cần tránh ăn quá mặn hoặc quá ngọt, tránh sử dụng các chất kích thích, chất béo, đồ ngọt cũng được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều.

2. Duy trì cân nặng ổn định

Duy trì cân nặng ổn định

Cân nặng ổn định cũng là một cách  phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng tự nhiên và hiệu quả nhất. Tình trạng thừa cân khiến vùng cột sống của bạn phải chịu áp lực trong một thời gian dài, gây phá hủy sụn khớp, chệch đĩa đệm,… Điều này mang bệnh thoái hóa cột sống lưng đến với bạn sớm hơn.

3. Duy trì tư thế chuẩn trong sinh hoạt và làm việc

Tư thế ngồi chuẩn là cách phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng hiệu quả

Tư thế thẳng lưng giúp bạn luôn giữ được trạng thái cân đối, tránh cho vùng cột sống lưng bị cong vẹo theo thời gian. Ở tư thế này, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp là tối đa, do đó mà lực đè ép lên các đốt sống lưng sẽ là tối thiểu. Cần chú ý hạn chế tối đa việc ngồi một chỗ hoặc duy trì ở một thư thế quá lâu vì sẽ làm ứ trệ hệ tuần hoàn gây cứng khớp, tránh mang vác hoặc thực hiện các công việc nặng nhọc.

4. Thường xuyên tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục

Tác dụng của thể dục thể thao với sức khỏe con người lớn lao như thế nào không cần phải bàn cãi. Nếu bạn còn đang băn khoăn tìm kiếm cách phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng thì đừng bỏ qua việc tập luyện đều đặn. Lựa chọn một môn thể thao phù hợp với thể trạng có thể giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông, tăng cường dinh dưỡng đi nuôi sụn khớp.

Một số hoạt động như đạp xe, đi bộ, bơi lội, yoga,… rất phù hợp với những người cần phòng và điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng.

5. Cân bằng giữa sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Một thời gian biểu hợp lý ngoài việc giúp bạn sắp xếp ổn thỏa các việc cần làm, còn có thể cân bằng được đồng hồ sinh học cho cơ thể. Nên nhớ rằng mọi cơ quan trong cơ thể đều cần có sự hoạt động và nghỉ ngơi kịp thời để tái tạo lại năng lượng.

Tránh làm việc quá sức, căng thẳng, stress kéo dài để cơ thể luôn được cân bằng cảm xúc, thoải mái, nhờ đó phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng, giảm thiểu được nguy cơ mắc thoái hóa xương khớp và các bệnh lý khác.

6. Phòng tránh các va chạm và tai nạn bất chợt

Luôn bảo vệ bản thân trước những tai nạn hoặc va chạm bất ngờ bằng các vật dụng bảo hộ khi làm việc. Hạn chế tối đa các chấn thương với cơ thể chính là cách phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng một cách tốt nhất. Vì nếu cột sống lưng bị tổn thương sẽ rất khó lành hoặc khả năng để lại di chứng là rất cao, lúc này thoái hóa là điều không thể tránh khỏi.

7. Chăm sóc cột sống lưng bằng cách xoa bóp

Chăm sóc cột sống lưng bằng cách xoa bóp

Xoa bóp là cách phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng không phải ai cũng biết. Nếu bạn thường xuyên xoa bóp, thư giãn, tập luyện có thể khiến khí huyết lưu thông, giãn cơ và đem đến những dưỡng chất cần thiết cho xương khớp là điều tuyệt vời nhất.

8. Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

Thăm khám sức khỏe định kỳ là việc làm không nên xem nhẹ. Như bạn đã biết, thoái hóa xương khớp không phải là căn bệnh có thể phát hiện được ngay lập tức. Bệnh do thời gian tích tụ mà thành, do đó, thăm khám để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường là cách phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng  hiệu quả hàng đầu hiện nay.

Phòng ngừa thoái hóa cột sống lưng là việc làm không cần phải chuẩn bị, mà hãy bắt tay vào thực hiện ngay hôm nay bằng những điều được chúng tôi gợi ý trên đây. Chắc chắn bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc tình trạng thoái hóa cột sống lưng hiệu quả.

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.