Thiếu chất nhờn khớp gối cần bổ sung những gì cho hết khô?

0

Thiếu chất nhờn khớp gối sẽ tạo lên những cơn đau, tiếng kêu lạo xạo,… gây ảnh hưởng tới việc di chuyển, vận động. Vì vậy, khô chất nhờn khớp gối cần bổ sung những gì là việc rất quan trọng đối với việc điều trị của người bệnh. Các bạn cùng theo dõi bài viết sau của Zbone để xem chuyên gia khuyên chúng ta sử dụng những gì nhé!

Thiếu chất nhờn khớp gối sẽ gây ra tình trạng gì?

Chất nhờn đóng vai trò quan trọng trong khớp gối của chúng ta, chúng bôi trơn các mô mềm và che phủ để bảo vệ các đầu sụn trong quá trình vận động. Chất nhờn có tính đàn hồi cao giúp khớp gối vận hành trơn tru và linh hoạt. Đây được xem là “bộ chống sốc” của  khớp gối để tránh các tổn thương khi hoạt động.

Khi cơ thể không cung cấp đủ chất dinh dưỡng khiến khớp gối bị thiếu chất dẫn tới tình trạng khô chất nhờn khớp gối. Thiếu chất làm cho lớp màng bảo vệ sụn dần mất đi, trong quá trình vận động các đầu sụn tăng ma sát khiến tổn thương đầu gối. Lâu dần sẽ bị thoái hóa khớp khiến người bệnh vô cùng đau đớn và mang tới và hệ lụy đáng tiếc.

Cần bổ sung gì khi thiếu chất nhờn khớp gối

Lão hóa chính là nguyên nhân chính khiến cho xương khớp ngày càng yếu, khả năng tiết chất nhờn giảm dẫn tới thiếu chất nhờn khớp gối. Chúng ta không thể thay đổi được sự lão hóa nhưng có thể kìm hãm được tốc độ của quá trình của nó bằng cách cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Để giảm tình trạng khô chất nhờn khớp gối chúng ta cần bổ sung ngay các dưỡng chất sau để xây dựng bộ xương chắc khỏe, dẻo dai và một cơ thể khỏe mạnh.

Omega 3

Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình kích thích cơ thể tiết ra dịch khớp. Đây là loại acid béo mà cơ thể không tự sản sinh được, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp từ bên ngoài. Ngoài chức năng chính trong quá trình sản xuất dịch khớp omega 3 còn giúp cơ thể kháng viêm để tiêu diệt các tác nhân có hại tiêu diệt dịch khớp.

Ăn cá hồi để bổ sung omega-3 cho cơ thể

Omega 3 có nhiều trong cá như cá hồi, cá mú, cá thu… đề phòng tránh tình trạng thiếu chất nhờn khớp gối bạn cần thường xuyên bổ sung các thực phẩm trên để có một cơ thể khỏe mạnh và đầu gối vững chắc. Hiện nay ngoài các loại thực phẩm tự nhiên thì bạn có thể chọn các chế phẩm chứa omega 3 để bổ sung thêm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vitamin

Đây là dưỡng chất không thể thiếu của cơ thể, chúng tham gia vào tất cả quá trình trao đổi chất của các cơ quan. Vitamin giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại quá trình lão hóa, cung cấp chất dinh dưỡng để sản sinh chất nhờn tự nhiên giúp hệ vận động vận hành linh hoạt.

Vitamin dồi dào trong cà chua cung cấp dinh dưỡng để sản sinh chất nhờn

Vitamin có nhiều trong rau củ quả như cà chua, cà rốt, bí đỏ, bơ…với hàm lượng vitamin A, B, C,K1…giúp cơ thể chống oxy hóa và ngăn quá trình lão hóa. Như trong hạt cà chua có chứa hợp chất được xem như một loại aspirin tự nhiên làm ức chế các phản ứng viêm sâu trong cơ thể, giảm đau và giảm nguy cơ khô chất nhờn khớp gối.

Canxi

Canxi đóng vai trò thiết yếu trong quá trình xây dựng và tái tạo khung xương chính của cơ thể. Chính vì vậy cần bổ sung canxi đầy đủ để duy trì sự hoạt động nhịp nhàng của hệ cơ quan vận động. Nếu lượng canxi trong cơ thể không đủ sẽ khiến quá trình lão hóa xảy ra nhanh hơn và dẫn tới thoái hóa khớp gối.

Sữa là nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho cơ thể giúp xương khớp chắc khỏe

 Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi có trong xương động vật như cua, bò, lợn, ếch…hoặc sữa và chế phẩm từ sữa hay các loại thuốc uống Tây y theo liều lượng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Nước

Nước được xem là “người vận chuyển” chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể. Đây cũng là “cô lao công” chăm chỉ thu gom các chất thải của các cơ quan để đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra nước còn đóng vai trò như một chất bôi trơn để bảo vệ đầu khớp, tránh việc ma sát tổn thương ổ khớp và giảm đau giúp xương hoạt động tốt hơn.

Nước luôn cần cho bệnh nhân bị thiếu chất nhờn khớp gối

 Mỗi ngày bạn cần duy trì thói quen uống từ 8 đến 10 ly nước tương đương  với 2-3 lít để cơ thể luôn tỉnh táo và linh hoạt giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như các loại hoa quả nhiều nước cam, bưởi, dừa,… hay các thực phẩm từ sữa, nước ép trái cây, rau củ…

Collagen

Collagen đóng vai trò quan trọng giúp ổ khớp kháng viêm, giảm đau và tăng độ đàn hồi cho chất nhờn. Đây là thành phần chiếm hơn 50% trong cấu tạo sụn, giúp cơ thể luôn dẻo dai từ trong ra ngoài.

Đậu nành cung cấp collagen rất tốt cho quá trình sản sinh dịch khớp

Vì vậy bạn cần bổ sung lượng chất này thường xuyên để tránh tình trạng thiếu chất nhờn khớp gối. Hãy bổ sung collagen bằng các thực phẩm như sữa, thịt bò, cá, súp lơ, đậu nành…. trong thực đơn hàng ngày.

Như vậy để có một bộ xương chắc khỏe, dẻo dai và chất nhờn đầy đủ thì bạn cần bổ sung thường xuyên các dưỡng chất trên để tránh tình trạng thiếu chất nhờn khớp gối. Hãy lắng nghe cơ thể để có một khớp gối khỏe mạnh bước đi vững vàng trong cuộc sống!

[Total: 1   Average: 5/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Chuyên gia của Zbone sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.