Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?

0

Khi bị thoái hóa cột sống, người bệnh cần tham gia một số môn thể thao để xương khớp được thư giãn. Vậy, thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không? Tập luyện môn thể thao này có cần lưu ý vấn đề gì? tất cả những thôn tin đó sẽ có trong bài viết nhỏ ngay sau đây!

Bị thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Cho tới thời điểm hiện tại, có khoảng gần 80% người bệnh có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống. Đây thực sự là một con số khá “nguy hiểm” mang tính chất đe dọa lớn tới sức khỏe của người bệnh.

Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?
Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ hay không tùy thuộc vào tình trạng bệnh

Với những người phải thường xuyên làm những công việc nặng nhọc, làm việc trong văn phòng nhiều giờ với một tư thế, những người lớn tuổi… rất dễ mắc phải bệnh lý này. Triệu chứng chung của bệnh là người bệnh cảm thấy đau nhức cũng như khớp có hiện tượng bị cứng và khó vận động

Rất nhiều người cho rằng, tích cực chạy bộ, đi bộ sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Họ tin rằng, nếu chạy bộ sẽ giúp cho máu lưu thông hiệu quả hơn, sức khỏe cũng vì thế mà được cải thiện.

Nhưng, nhiều người cũng cho rằng, chạy bộ chính là một con dao hai lưỡi. Nếu tập luyện đúng có thể giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện, sai có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Vậy, bị thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không sẽ phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh. Nếu chỉ là thoái hóa ở mức độ nhẹ thì những bài tập chạy bộ, đi bộ là hoàn toàn nên áp dụng. Nhưng, nếu bệnh ở mức độ nặng thì chắc chắn nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh nguy hiểm hơn!

7 Lợi ích mà chạy bộ và đi bộ mang tới cho người thoái hóa cột sống dạng nhẹ

Những người chỉ mắc bệnh thoái hóa cột sống ở giai đoạn nhẹ, khi tập luyện môn đi bộ và chạy bộ sẽ mang lại những lợi ích vô cùng tích cực: 

Cấu trúc xương được nuôi dưỡng

Người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không thì câu trả lời là . Tập luyện hàng ngày giúp cho phần xương cột sống của người bệnh trở nên linh hoạt hơn. Quá trình trao đổi chất cũng vì thế mà diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều. 

Các khớp được bôi trơn, quá trình vận động thuận lợi cũng như các chức năng vận động được phục hồi. Các triệu chứng bệnh dần được “đánh bay”.

Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?
Cấu trúc xương được nuôi dưỡng

Tăng cường sự ổn định cho xương cột sống

Người bệnh thoái hóa cột sống thường có xu hướng phải đối mặt với bệnh lệch cột sống. Điều này có thể gây nên tình trạng giãn dây chằng cũng như khiến cho khớp bị giãn.

Chính vì thế, duy trì những thói quen tập luyện hàng ngày như chạy bộ nhẹ nhàng hay đi bộ có thể giúp cho xương khớp được ổn định hơn. Nhưng, người bệnh cần phải tập luyện đúng phương pháp. Nếu tập sai hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Các khớp trở nên linh hoạt hơn

Người bệnh mắc bệnh thoái hóa cột sống thường có xương và khớp dễ bị co cứng. Vận động vì thế mà gặp nhiều khó khăn cũng như đau nhức, các hoạt động hàng ngày cũng như làm việc khó khăn.

Nhờ chạy bộ, việc cơ cứng khớp sẽ được cải thiện. Tình trạng đau nhức của người bệnh cũng vì thế mà thuyên giảm tỉ lệ thuận với việc tập luyện chăm chỉ của người đó.

Ngăn chặn và kiểm soát sự phát triển bệnh thoái hóa cột sống

Bạn biết thoái hóa cột sống lưng có nên đi bộ không nhưng bạn có biết một lợi ích tuyệt vời của nó chính là kiểm soát và ngăn chặn tình trạng phát triển của bệnh vô cùng hiệu quả.

Chạy cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng, tránh gây sức ép lên cho xương cột sống. Lượng mỡ thừa giảm, không ảnh hưởng tới sức khỏe toàn diện.

Các cơn đau nhức xương khớp được cải thiện

Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?
Các cơn đau nhức xương khớp được cải thiện

Khi bạn đi bộ hay chạy bộ đúng kỹ thuật sẽ rất tốt cho khớp cũng như cột sống. Thông qua quá trình đi bộ và chạy bộ mà xương khớp có được một sự vận động nhịp nhàng, cơ bắp có được sự đàn hồi.

Nếu các dây thần kinh cột sống đang bị chèn ép thì bạn hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này. Cơ thể vì thế mà ngày càng được khỏe khoắn và dẻo dai.

Cơ bắp được tăng cường

Nếu duy trì được thói quen chạy bộ bạn hoàn toàn có thể tăng cường được cơ bắp tại vị trí vùng thắt lưng, chân và hông. Cơ bắp tăng lên thì xương cột sống của bạn cũng vì thế mà được giữ ở mức ổn định cũng như chắc chắn hơn.

Bệnh thoái hóa cột sống, đau lưng cũng vì thế mà hạn chế hơn. Các tình trạng thoát vị đĩa đệm cũng được kiểm soát.

Đĩa đệm được cung cấp chất dinh dưỡng

Bệnh thoái hóa cột sống xuất hiện một phần là do tình trạng thoát vị đĩa đệm. Chính vì thế, nếu người bệnh duy trì được thói quen tập luyện thì hoàn toàn có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Máu và dinh dưỡng được đẩy đi để nuôi các đĩa đệm. Các đĩa đệm không bị thoái hóa.

Khi bị thoái hóa cột sống nặng – tuyệt đối không chạy bộ

Mặc dù, chạy bộ và đi bộ mang tới những lợi ích khá tuyệt vời, nhưng nó chỉ phù hợp với những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ mà thôi. Khi tình trạng bệnh nặng, người bệnh gặp khó khăn khi vận động thì việc chạy hay đi bộ đều khiến cho tình trạng bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn.

Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?
Những người thoái hóa cột sống nặng không nên chạy bộ

Người bệnh cố tình vẫn tập luyện sẽ gây nên những tổn thương cho xương khớp. Bệnh nhân hoàn toàn có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài.

Chính vì thế, nếu người bệnh bị thoái hóa cột sống nặng thì tuyệt đối không nên chạy bộ. Nên đi bộ nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng và buổi chiều khoảng 20 phút giúp cho bệnh nhanh khỏi hơn.

Các kỹ thuật khi chạy bộ và đi bộ dành cho người thoái hóa cột sống

Nếu bạn đã trả lời được câu hỏi thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không thì cũng nên tham kho thêm những kỹ thuật khi tập luyện.

Đối với chạy bộ

– Tư thế: Đầu người bệnh hơi hướng về phía trước, cơ thể thả lỏng thoải mái, lưng thẳng và thân lưng tạo thành một góc vuông với mặt đất.

– Tần suất tập luyện: Nên chạy nhẹ nhàng khoảng 5 phút khi bắt đầu tập luyện và có thể đẩy nhanh tốc độ hơn về sau.

Đối với đi bộ

– Tư thế: Đầu hơi hướng nhẹ về phía trước. Cơ thể thả lỏng, vai và cánh tay cùng kết hợp và đánh nhẹ nhàng. Khi mới tập luyện thì nên đi chậm, sau đó có thể đẩy tốc độ đi nhanh hơn.

– Tần suất tập luyện: Bạn nên đi bộ mỗi ngày để cơ thể được thoải mái và thư giãn. Nếu tình trạng đau nhức thì nên lắng nghe theo cơ thể.

Những lưu ý TUYỆT ĐỐI không được quên khi chạy bộ, đi bộ người bệnh phải tuân thủ

Hỏi đáp: Người bệnh thoái hóa cột sống có nên chạy bộ và đi bộ không?
Chọn trang phục và giày khi chạy bộ

Muốn nhận được những hiệu quả tích cực nhất từ việc đi bộ cũng như chạy bộ, người bệnh cần phải tuân thủ theo một số quy tắc nhất định. Nếu thực hiện nghiêm túc chắc chắn chất lượng mang tới sẽ giúp cho bạn có được kết quả tích cực.

– Chọn quần áo thoải mái, một đôi giày vừa vặn. Không nên mặc trang phục quá chật vì sẽ gây nên sự khó chịu.

– Nên đeo giày, không đi dép lê hay dép quai. Hãy chọn những đôi giày có độ mềm mại vừa phải để giúp cho phần cột sống được giảm sóc hiệu quả.

– Nếu mới tập luyện thì nên tập nhẹ nhàng, nếu cảm thấy có thể tập luyện nhiều hơn thì đẩy nhanh tốc độ.

– Vừa đi bộ, chạy bộ vừa kết hợp với hít thở đều đặn. Người bệnh sẽ tránh được tình trạng mất sức nếu kết hợp nhịp nhàng.

– Nên tập vào sáng sớm và chiều tối. Tránh tình trạng ăn no sau đó tập luyện ngay. Mỗi lần tập luyện khoảng 20 – 40 phút.

Nếu quá trình tập luyện không tuân thủ quy tắc cũng như đảm bảo khoa học chắc chắn người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức. Tình trạng bệnh sẽ không những không thuyên giảm mà còn đau đớn hơn rất nhiều.

Chắc chắn, giờ bạn đã biết thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không rồi phải không nào? Tùy vào từng trường hợp, mức độ bệnh lý mà người bệnh có thể đưa ra quyết định có nên chạy bộ hay đi bộ không. Chắc chắn, sự tập luyện khoa học luôn mang tới những lợi ích thiết thực và tích cực cho người bệnh đó.

Nguồn: Zbone.com.vn

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.