Giải đáp: Bị bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

0

Có rất nhiều bài tập luyện hỗ trợ người bị thoái hóa cột sống cải thiện tình trạng như yoga, thể dục,… còn đối với gym thì sao? Người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Những tác động mạnh từ gym có gây ảnh hưởng gì đến khả năng phục hồi xương khớp? Các bạn cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Tập gym mang lại hiệu quả cao cho việc bảo vệ sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện vóc dáng, duy trì cân nặng khá tốt. Khi tập gym sẽ giúp bạn cảm thấy xương khớp và cơ thể lúc nào cũng khỏe mạnh, ngăn ngừa những chấn thương, làm chậm quá trình lão hóa xương.

Vì thế, chỉ một số ít người tập gym và hoạt động thể dục thể thao mới mắc bệnh xương khớp, còn phần lớn những người lười vận động sẽ mắc bệnh sớm hơn. Câu hỏi được đặt ra là khi bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?
Bị bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Theo như các bác sĩ, chuyên gia và huấn luận viên thể hình thì tập gym có tác dụng phòng ngừa thoái hóa cột sống sớm. Thế nhưng khi đã bị các bệnh về xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống thì không nên tập gym với cường độ cao, các bài tập tốn nhiều sức lực và vận động mạnh. Nếu có tập chỉ nên tập gym với động tác đơn giản, nhẹ nhàng dưới sự hướng dẫn của huấn luận viên riêng để cải thiện khả năng vận động.

Vì thế, cũng tùy vào mức độ bệnh của mình mà lựa chọn phương pháp tập sao cho tốt nhất. Hãy xin ý kiến của bác sĩ điều trị bệnh cho mình và yêu cầu các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với huấn luận viên riêng của mình.

Lợi ích mà người bị thoái hóa cột sống khi tập gym nhận được

Nếu như bạn có thể tập gym khi đang bị thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ thì môn thể thao này cũng sẽ mang lại cho bạn muôn vàn lợi ích như:

  • Khôi phục khả năng vận động và sự linh hoạt của xương khớp.
  • Nâng cao sức khỏe của xương khớp.
  • Thúc đẩy quá trình hấp thu chất dinh dưỡng đối với hệ xương khớp, đặc biệt cột sống lưng. 
  • Nâng cao sức khỏe cho đĩa đệm, dây chằng và một số bộ phận cơ khác trên cơ thể.
  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định.
Lợi ích mà người bị thoái hóa cột sống khi tập gym nhận được
Thoái hóa cột sống có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Việc tập luyện đều đặn và đúng kỹ thuật sẽ giúp giảm tối đa tình trạng cứng cơ, đau cột sống. Như vậy khi còn câu hỏi “Bị bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?” Chúng tôi có thể chắc chắn là có vì nó hỗ trợ điều trị hiệu quả của quá trình lên tới 65% nếu như có sự kiên trì tập luyện. Vậy tập như thế nào cho đúng thì các bạn cùng theo dõi phần tiếp theo.

Bị thoái hóa cột sống nên tập gym như thế nào cho đúng?

Đối với người bình thường tập gym cũng cần có bài bản và tư thế đúng, vậy đối với những người bị thoái hóa cột sống thì tập gym càng cần phải lưu ý để tập đúng hơn. 

  • Khởi động, thư giãn trước và sau khi tập: Trước khi tập nên khởi động nhẹ 15 phút các khớp chân tay đầu gối, lưng. Sau khi tập nên xoa bóp nhẹ vùng vai gáy và thắt lưng theo hình xoắn ốc và tắm bằng nước ấm để giãn cơ, mạch máu.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ và huấn luận viên: Đối với người bình thường thì chỉ cần huấn luận viên 1, 2 buổi đầu nhưng khi bạn bị bệnh mà muốn tập gym cần có huấn luận viên riêng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, không nên để dạ dày quá no hoặc quá đói khi tập.
  • Giữ cho vai và lưng luôn thẳng, trong quá trình tập giữ hơi thở đều.
  • Trong thời gian tập gym nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi thì nên ngưng, không nên gắng sức.
  • Thời gian tập lý tưởng là từ 2 – 5 giờ chiều, 3 – 4 buổi/tuần với thời lượng mỗi lần khoảng 40 phút.
  • Trang phục phù hợp, thoáng mát, tránh bó quá gây khó chịu.
  • Tập trung cao độ khi tập luyện.
Bị thoái hóa cột sống nên tập gym như thế nào cho đúng?
Trước khi tập gym cần khởi động

2 bài tập gym cơ bản cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập Squat

Tập squat không chỉ tác động đến mông, đùi mà còn giúp đốt sống được kéo giãn. Bên cạnh đó, bài tập còn giúp người bệnh nâng cao độ đàn hồi và linh hoạt các đốt sống. Từ đó nâng cao hỗ trợ điều trị cho người bị thoái hóa cột sống.

Cách thực hiện

  • Đứng trên sàn với tư thế thẳng người, tay buông thoải mái, chân mở rộng bằng vai
  • Duỗi thẳng tay sao cho song song với mặt sàn
  • Thực hiện động tác ngồi xuống như đang ngồi trên ghế sao cho phần mông, đùi và đầu gối tạo thành một đường thẳng. Lưu ý không được đưa đầu gối ra quá gần với mũi chân
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 – 10 giây
  • Hít thở đều, thả lỏng cơ thể và trở về vị trí ban đầu một cách từ từ
  • Lặp lại động tác 5 – 7 lượt/lần và thực hiện 2 – 3 lần/ngày.
2 bài tập gym cơ bản cho người bị thoái hóa cột sống
Bài tập squat

Lưu ý

  • Tập squat không nên dùng thêm tạ vì có thể khiến tình trạng thoái hóa cột sống nghiêm trọng hơn.
  • Trong thời gian tập vần giữ thẳng cột sống, đồng thời siết và thả lỏng hông.

Bài tập bụng

Bài tập này sử dụng cơ bụng để gập nên có tác dụng giảm mỡ bụng hiệu quả. Khi tập cơ lưng sẽ chuyển động nên cũng cũng có tác động 1 phần lên cột sống của bạn. Từ đó cột sống tăng sức bền và khỏe hơn.

Cách thực hiện

  • Nằm trên sàn với tư thế nằm ngửa
  • Hai tay đan lại và đặt sau đầu
  • Chân co lên một cách thoải mái
  • Dùng lực siết chặt phần hông. Đồng thời cố gắng đẩy cho phần thân di chuyển lên trên cho đến khi cả cơ thể trong tư thế ngồi
  • Giữ nguyên phần thân dưới
  • Lặp lại động tác 7 lượt/lần và tập 3 lần/ngày.
2 bài tập gym cơ bản cho người bị thoái hóa cột sống
Bài tập gập bụng

Lưu ý

Ở phòng tập gym sẽ có máy hỗ trợ gập bụng. Tuy nhiên nói với huấn luận viên về tình trạng của mình để họ điều chỉnh máy sao cho phù hợp nhất, phòng ngừa rủi ro, phản tác dụng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi “Bị bệnh thoái hóa cột sống có nên tập gym không?”. Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ hỗ trợ các bạn tối đa trong việc hồi phục xương khớp của mình. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.