GIẢI ĐÁP CHUYÊN GIA: Bệnh thoái hóa cột sống có nên uống canxi?

0

Thoái hóa cột sống có nên uống canxi là câu hỏi được rất nhiều người bệnh cũng như người thân bệnh nhân quan tâm và đặt ra. Liệu bổ sung canxi vào thời điểm này có hợp lý? Nếu cần thì nên bổ sung qua những con đường nào? Cùng tham khảo bài viết ngay sau đây để có câu trả lời chính xác nhất.

GIẢI ĐÁP CHUYÊN GIA: Bệnh thoái hóa cột sống có nên uống canxi?
Thoái hóa cột sống là bệnh lý phổ biến hiện nay

Thoái hóa cột sống có nên uống canxi không?

Thoái hóa cột sống được biết đến là một hiện tượng lão hóa tự nhiên. Nó có thể xuất hiện tại bất cứ vị trí nào trên thân cột sống; nhưng vị trí phổ biến nhất chính là cổ và thắt lưng.

Đa phần, từ 35 tuổi trở lên các dấu hiệu bệnh có xu hướng hình thành và xuất hiện. Với những đối tượng bệnh nhân phải lao động nặng, thường xuyên khom lưng quá nhiều… thì có khả năng mắc bệnh sớm hơn.

Thực tế, có nhiều người cho rằng, tình trạng thoái hóa cột sống cổ hay thoái hóa cột sống thắt lưng xuất hiện là do người đó sử dụng quá nhiều canxi, dư thừa dẫn tới thoái hóa. Và vì thế, họ thắc mắc thoái hóa cột sống có nên uống canxi không là điều hoàn toàn hợp lý.

Lời khuyên mà các bác sĩ xương khớp đưa ra cho câu hỏi này đó là: Những người mắc bệnh thoái hóa cột sống hoàn toàn cần phải bổ sung cho cơ thể lượng canxi phù hợp. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, tùy thuộc vào độ tuổi mà quá trình và liều lượng bổ sung có thể khác nhau.

Trung bình một ngày, lượng canxi cần thiết để bổ sung cho cơ thể một người là 1.200 mg canxi. Nhưng thực tế, lượng canxi mà một người đáp ứng được chỉ bằng 1/3 so với nhu cầu; chính vì thế cơ thể người bệnh cần phải bổ sung thêm canxi.

Bị thoái hóa cột sống nên bổ sung canxi như thế nào?

GIẢI ĐÁP CHUYÊN GIA: Bệnh thoái hóa cột sống có nên uống canxi?
Tắm nắng là cách hấp thụ vimin D tự nhiên

Có nhiều con đường khác nhau để bổ sung canxi cho cơ thể, trong đó có 3 con đường chính là:

Qua chế độ dinh dưỡng: Việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hàng ngày với các loại thực phẩm như: sữa tươi, cá mòi, đậu trắng, hạnh nhân, cải xoăn, súp xơ xanh, cam… Người bệnh nên tích cực bổ sung những thực phẩm có lợi này trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Hấp thụ qua ánh nắng mặt trời: Các vận động thường ngày ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời chính là cách cung cấp vitamin D tự nhiên cho cơ thể, nó vô cùng an toàn cho sức khỏe của con người.

Uống vitamin D: Đây là cách giúp cho cơ thể người bệnh có thể hấp thụ canxi một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nên chọn sản phẩm an toàn, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bị thoái hóa cột sống nên hạn chế những chất/ nhóm thực phẩm nào?

Bên cạnh những chất, những cách giúp cho quá trình hấp thụ canxi nhanh chóng và chất lượng thì cũng có những loại thực phẩm, nhóm chất khiến cho quá trình hấp thụ canxi bị cản trở, tiêu hao lượng canxi trong cơ thể.

GIẢI ĐÁP CHUYÊN GIA: Bệnh thoái hóa cột sống có nên uống canxi?
Người bệnh nên hạn chế cà phê

Mắc bệnh thoái hóa cột sống nên hạn chế một số loại thực phẩm sau:

Muối: Ăn nhiều muối chính là một nguyên nhân khiến cho canxi trong cấu trúc xương bị hao hụt cũng như làm rối loạn cấu trúc xương. Trong quá trình nấu ăn, không nên cho nhiều gia vị, muối vào trong các món ăn; không ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn. Ăn nhạt là một thói quen rất tốt cho tim mạch.

Cafein: Uống nhiều caffein mỗi ngày (trên 2 cốc) là nguyên nhân gây nên tình trạng mất canxi.

Rượu, bia: Rượu bia và các loại nước uống có cồn thường làm hạn chế quá trình hấp thụ canxi, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng.

Nước ngọt: Rất nhiều người có thói quen uống nước ngọt; nhưng trong loại nước uống này có hàm lượng phốt phát và axit photphoric. Chúng sẽ được bài tiết qua nước tiểu và mang theo canxi; điều này khiến cho cơ thể người bệnh rơi vào tình trạng thiếu canxi.

Một vài lưu ý khi bổ sung canxi cho người bị thoái hóa cột sống

GIẢI ĐÁP CHUYÊN GIA: Bệnh thoái hóa cột sống có nên uống canxi?
Nên chọn các sản phẩm bổ trợ chất lượng, an toàn

Chắc chắn rằng thoái hóa cột sống có nên uống canxi thì luôn luôn là có. Nhưng, có một số người bổ sung chưa hợp lý, chọn các sản phẩm hỗ trợ chưa chất lượng… Cuối cùng mang tới những hiệu quả không được như mong muốn.

Đúng liều lượng: Cân nhắc vào tình trạng bệnh cũng như lứa tuổi mà cân nhắc và tính toán lượng canxi phù hợp. Bổ sung ít gây thiếu hụt, bổ sung quá nhiều lại gây nên tình trạng thừa thãi, quá liều.

Chọn sản phẩm chất lượng: Nếu bạn chọn những sản phẩm bổ trợ thì nên chọn sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Điều này giúp quá trình này chất lượng cũng như an toàn hơn nhiều.

Tắm nắng trước 9 giờ sáng: Nếu bạn chọn tắm nắng để bổ sung vitamin D thì thời điểm hợp lý nhất chính là trước 9 giờ sáng. Sau 9 giờ trong nắng có các tia UV gây hại cho da, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bài viết giúp bạn trả lời câu hỏi thoái hóa cột sống có nên uống canxi không. Hàng ngày, bạn nên cân nhắc và chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng của mình để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 1   Average: 5/5]

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.