Hỏi – Đáp: Người bệnh bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không?

0

Chuyên gia cho em hỏi là người bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không ạ? Bố em 47 tuổi bị thoái hóa đốt sống cổ mức độ vừa chưa nặng và đang được điều trị bằng châm cứu. Bác sĩ có dặn về tập luyện nhẹ nhàng và bố em đang định tập gym, mà em sợ tập gym thì sẽ quá sức. Không biết bố em có nên tập bộ môn này không hay tập gì khác được ạ? Mong sớm nhận được phản hồi từ chuyên gia!

(Phạm Mai – Phú Thọ)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Zbone. Sau đây sẽ là giải đáp của chúng tôi về việc bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym hay không. Và có một điều chúng tôi chắc chắn rằng bố bạn thật may mắn vì có người con gái tuyệt vời như bạn.

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không?

Tập gym là phương pháp tập luyện giúp cải thiện vóc dáng và sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên đối với người mắc bệnh về xương khớp, cụ thể là thoái hóa đốt sống cổ thì liệu bộ môn vận động này có được khuyến khích tập luyện hay không?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gây ra tình trạng đau nhức khó chịu ở vùng cổ vai gáy. Cơn đau có thể nhẹ, cũng có thể dữ dội tùy thuộc vào mức độ bệnh. Cũng chính vì thế mới có nhiều người quan ngại về việc bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym hay không bởi đây là một bộ môn nặng, có diễn tiến phức tạp.

Tập gym giúp hệ thống xương khớp được đàn hồi, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu để sụn khớp và đốt sống được chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó việc tập gym còn kiểm soát cân nặng hiệu quả (một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về xương khớp).

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không?
Người bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym theo sự hướng dẫn

Thế nhưng theo nhiều đánh giá thì hầu như các chuyên gia đều cho rằng: Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu gặp các vấn đề về cột sống, đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống lưng thì cần phải lưu ý bởi bộ môn này tương đối nặng, dễ gặp chấn thương khi luyện tập.

Nếu có tập cần chỉ nên tập một số động tác nhẹ nhàng để đốt sống cổ không bị khô cứng. Tránh các bài tập liên quan đến vùng cột sống như hông, lưng, cổ. Tập trung các bài tập có trọng lượng thấp rồi lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tốt hơn các bài trọng lượng cao, khó tập. Khi tập gym nhất định phải tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia về cột sống để được hướng dẫn các bài tập phù hợp.

Lợi ích người bị thoái hóa đốt sống cổ nhận được khi tập gym

Người bệnh bị thoái hóa đốt sống cổ nếu được tập gym dưới sự hướng dẫn cụ thể và bài bản thì sẽ mang lại nhiều lợi ích từ bộ môn này cho sức khỏe. Đó là gì? 

  • Thói quen tập gym thường xuyên khi đang bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp các bạn lấy lại sức khỏe và tính linh hoạt. 
  • Giúp xương chắc khỏe do tập luyện giúp kích thích quá trình tạo xương giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa chấn thương, phòng ngừa loãng xương,…
  • Phòng ngừa được nhiều bệnh tật như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, phòng được bệnh tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, xơ vữa động mạch,…
  • Giúp tinh thần sảng khoái và có một vóc dáng đẹp, cơ thể săn chắc.
Lợi ích người bị thoái hóa đốt sống cổ nhận được khi tập gym
Thoái hóa đốt sống cổ tập gym giúp tinh thần sảng khoái và có một vóc dáng đẹp, cơ thể săn chắc

Một số bài tập gym cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym nếu được hướng dẫn và lựa chọn bài tập phù hợp. Sau đây là 3 bài tập đơn giản, nhẹ nhàng cho người mắc căn bệnh này:

Bài tập Squat

Người tập gym thường biết đến bài tập squat này bởi tác dụng rất tốt tới vùng đùi và mông. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng đối với các đốt sống được kéo giãn và tăng sự đàn hồi trong đó có đốt sống cổ. Từ đó giúp phần sụn khớp bị mài mòn, thoái hóa dễ nhận được oxy và dinh dưỡng trong quá trình tái tạo và làm mới.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng trên sàn tập, chân mở rộng bằng vai, tay buông thoải mái.
  • Đưa tay ra trước song song với mặt sàn.
  • Thực hiện động tác ngồi xuống sao cho phần đầu gối, đùi mà mông thẳng hàng.
  • Đầu gối không được đưa ra quá phần mũi chân.
  • Giữ tư thế này trong vài giây rồi thả lỏng về trạng thái ban đầu.
  • Thực hiện 5 – 7 lượt/lần, mỗi bài tập 2 – 3 lần.
Một số bài tập gym cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập squat

Bài tập gập bụng

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn tập.
  • Tay đặt sau đầu, chân co lên thoải mái.
  • Dùng lực siết chặt hông rồi đẩy phần thân trên lên đến khi ngồi cả người dậy.
  • Phần thân dưới giữ nguyên.
  • Lặp lại động tác 5 – 7 lượt/lần, mỗi bài tập khoảng 3 lần.
Một số bài tập gym cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập gập bụng

Bài tập trên ghế Hyperextension

Cách thực hiện:

  • Nằm sấp trên ghế Hyperextension
  • Điều chỉnh sao cho chỉ có phần đùi là tiếp xúc với ghế
  • Gót chân đặt ở dưới đệm đỡ của ghế, tay bắt chéo trước ngực
  • Thở ra đồng thời uốn lưng xuống, đến khi cơ thể song song với sàn tập
  • Giữ vài giây rồi hít vào và từ từ đưa người về trạng thái ban đầu
  • Thực hiện động tác này 5 – 7 lượt/lần, mỗi bài tập 3 lần.
Một số bài tập gym cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập trên ghế Hyperextension

Ngoài các bài tập gym bạn cũng có thể cho bố bạn tham khảo các bài tập thể dục và yoga tại đây: Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Máy hay bài tập?

Lưu ý tập gym đúng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

  • Không nên tập quá lâu, mỗi lần tập khoảng 15 phút.
  • Luôn giữ lưng và vai thẳng dù ngồi hay đứng.
  • Hít thở, điều hòa khi tập, tập từ từ chậm rãi, không nên vội vàng.
  • Giữ tinh thần được thoải mái, thư giãn, có thể vừa nghe nhạc vừa tập.
  • Không bẻ vặn cổ khi mỏi vì có thể khiến xương khớp đau hơn.
  • Khi tập xong mỗi lần nên dùng 2 tay massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy theo hình xoắn ốc.

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn Phạm Mai trả lời câu hỏi bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không rồi. Với những chia sẻ trên hi vọng sẽ giúp bố của bạn nói riêng và những người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ nói chung có một hệ thống xương khớp chắc khỏe hơn!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.