Người bị thoái hóa đốt sống cổ có tập yoga được không? 4 bài tập chữa trị bệnh

0

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ không còn xa lạ ở một số người nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân khác băn khoăn về việc bị thoái hóa đốt sống cổ có tập yoga được không. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có cho mình câu trả lời và cũng xem người bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập bộ môn này không nhé!

Bị thoái hóa đốt sống cổ có tập yoga được không?

Thoái hóa đốt sống cổ thường là hệ quả của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ mắc bệnh ở người trẻ tuổi ngày càng cao.

Để điều trị hiệu quả, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì thói quen ăn uống, chế độ vận động, khoa học ngày càng khoa học. Yoga có tác dụng tuyệt vời trong việc kéo giãn cột sống, tăng độ đàn hồi, nâng cao sức khỏe đốt sống cổ.

Vậy người bị thoái hóa đốt sống cổ có tập yoga được không?

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ có thể tập yoga với các tư thế cổ phù hợp để giãn cơ, giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó nó còn ngăn ngừa các chứng đau khớp và bổ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh.

Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga hay không?

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ mang lại nhiều hiệu quả. Vì vậy các chuyên gia thường khuyên người bệnh nên kết hợp tập yoga bên cạnh việc kết hợp với phác đồ điều trị khác. Tuy nhiên, nếu tập sai cách có thể khiến người bệnh bị chấn thương, tình trạng bệnh nặng hơn. Cho nên bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga nhưng phải tập đúng cách. Sau đây là một số lưu ý:

  • Trước khi tập bất kỳ bộ môn nào nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để xác định thể trạng, sức khỏe hợp hay không.
  • Khi bắt đầu thì nên tập từ từ để quen dần, khởi động trước khi tập ít nhất 10 phút để các cơ khớp và dây chằng mềm ra.
  • Khi tập không nên gắng sức quá, kết hợp cả 3 yếu tố: hít thở, các tư thế và sức tập.
Bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga hay không?
Người bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ như thế nào?

Thoái hóa cột sống thường gây đau nhức các khớp khiến người bệnh càng lười vận động và một số khác thì nghĩ khi bị đau không nên thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Tuy nhiên, nếu không có các hoạt động thể chất thì thoái hóa đốt sống cổ nói riêng và thoái hóa cột sống nói chung sẽ trở nên tồi tệ hơn hoặc làm chậm quá trình hồi phục bệnh. Vì thế, yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả khi có các bài tập luyện phù hợp sẽ có nhiều tác dụng thần kỳ như:

  • Tăng cường cơ bắp rất quan trọng trong điều trị thoái hóa vì khi cơ suy yếu có thể giảm hỗ trợ nâng đỡ cột sống, áp lực đè lên đĩa đệm. Một số tư thế yoga có thể tập trung vào các cơ đặc hiệu ở cổ, qua đó tăng cường sức mạnh cho cơ.
  • Căng và thư giãn cơ: Kéo giãn một số cơ khi tập yoga có thể giúp tăng giới hạn chuyển động và tính linh hoạt của lưng, cổ. Yoga cũng giúp máu mang chất dinh dưỡng chảy vào các chất độc thoát ra khỏi đĩa đệm, thúc đẩy đĩa đệm tự chữa lành.
  • Cải thiện độ cong của cột sống: Điều này góp phần vào việc cải thiện sự thăng bằng của cơ thể.
  • Giúp kiểm soát cân nặng khá tốt với bộ môn thể dục thể thao nào cũng có tác dụng này.
  • Tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực giúp giảm thiểu các áp lực hay cảm xúc tiêu cực từ đó giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ.

4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Hiện nay có rất nhiều bài tập yoga trị thoái hóa đốt sống cổ, trong đó yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ Nguyễn Hiếu được nhiều người chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Sau đây sẽ là 4 bài tập tác động sau đến cột sống cổ.

Bài tập kéo giãn cơ cổ

Bài tập này giúp thư giãn các cơ vùng cổ và làm giảm áp lực lên đĩa đệm. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng, co gối, 2 chân bắt chéo.
  • Tay phải duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng xuống sàn.
  • Tay trái đặt lên đỉnh đầu, kéo đầu về phía vai bên trái hết mức có thể, vai bên phải giữ thẳng và không được nhún lên.
  • Giữ yên tư thế trong khoảng 5 – 10 giây để cảm nhận sự căng ở cổ.
  • Trở về tư thế ban đầu và thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Lặp lại động tác 3 – 5 lần mỗi bên.
4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập kéo giãn cơ cổ

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là tư thế phổ biến trong tập yoga đơn giản. Nó rất tốt cho xương cột sống, đặc biệt là vùng cổ và thắt lưng giúp cột sống khỏe và linh hoạt hơn. 

Cách thực hiện như sau:

  • Nằm sấp xuống sàn, tay đặt phía trên ngang vai, lòng bàn tay úp xuống sàn.
  • Hít sâu, dùng lực tay nâng phần thân trên, đồng thời cổ ngửa về sau, mở rộng vai, khuỷu tay hướng ra phía sau thay vì 2 bên.
  • Siết cơ bụng và đùi, cột sống thẳng, 2 chân chạm sàn.
  • Giữ yên tư thế trong 30 giây – 1 phút, hít thở đều.
  • Thở ra, thả lỏng cơ thể rồi từ từ hạ người xuống.
4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ
Tư thế rắn hổ mang

Tư thế con mèo

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng tư thế con mèo hay con bò giúp củng cố cột sống cổ và lưu thông máu tốt hơn.

Cách thực hiện như sau:

  • Chống hai tay và hai gối xuống sàn, khoảng cách rộng bằng vai.
  • Hít sâu, nâng ngực và xương cụt hướng lên trần nhà, đẩy bụng xuống dưới sàn.
  • Thở ra, nâng bụng và cột sống lên phía trên trần nhà, cúi đầu xuống.
  • Lặp đi lặp lại 10-20 lần, lưu ý luôn giữ đầu và thân trên nằm trên một đường thẳng.
4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ
Tư thế con mèo

Tư thế con cá

Bài tập với tư thế con cá giúp giải tỏa căng cứng cơ khỏi vùng cổ, đồng thời giảm căng thẳng và stress hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa, thẳng lưng trên sàn, hai chân duỗi thẳng, khép vào nhau.
  • Hai tay đặt xuống phía dưới mông.
  • Hít sâu, nâng cao ngực, ngửa cổ ra sau, mở rộng lồng ngực, dồn trọng lực lên hai cánh tay.
  • Giữ yên tư thế trong 45 giây đến một phút, hít thở đều.
4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ
Tư thế con cá

Bài viết trên chúng tôi hi vọng đã giúp các bạn hiểu rõ bị thoái hóa đốt sống cổ có tập yoga được không và các bài tập đơn giản. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt, một cơ thể dẻo dai!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.