Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Dùng máy hay bài tập?

0

Ngồi lâu làm việc, ít vận động là những nguyên nhân dẫn tới thoái hóa đốt sống cổ sớm ở người trẻ tuổi. Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện tình trạng bệnh. Sử dụng máy tập thoái hóa đốt sống cổ tốt hơn hay áp dụng các bài tập thể dục truyền thống hiệu quả hơn? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Tập luyện thể dục vừa là phương pháp điều trị cho người bị thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nhẹ, vừa là phương pháp hỗ trợ điều khi bệnh tình trở nên nặng. Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? 

Có rất nhiều người đã hồi phục chức năng cổ bằng các bài tập thoái hóa đốt sống cổ. Các bạn có thể lựa chọn máy tập, tập vật lý trị liệu, các bài tập thể dục hay bài tập yoga,.. 

Tùy vào mức độ của bệnh mà lựa chọn bài tập phù hợp cho mình. Đối với các trường hợp bệnh nhẹ có thể tự tập luyện tại nhà với các hướng dẫn ở phần tiếp theo của chúng tôi. Tuy nhiên đối với tình trạng bệnh nặng cần phải có sự góp ý của bác sĩ và sự hướng dẫn theo sát của huấn luận viên riêng.

Sử dụng máy tập cho người thoái hóa đốt sống cổ 

Việc sử dụng máy tập để kéo giãn các đốt sống cổ, lưng có tác dụng phục hồi chức năng của cột sống và kiểm soát bệnh tốt hơn. 

Kéo giãn cột sống nghĩa là tạo một lực lên cột sống qua đó làm giảm sự co rút của các khối cơ để thúc đẩy lưu thông máu tới cột sống. Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng không nên áp dụng phương pháp này như:

  • Phụ nữ đang mang thai.
  • Người bị gãy xương, loãng xương, viêm cột sống dính khớp.
  • Cột sống bị nhiễm trùng, có khối u, cầu xương.
  • Bệnh nhân vừa phẫu thuật cột sống hoặc những người đang dùng thuốc làm loãng máu.
Sử dụng máy tập cho người thoái hóa đốt sống cổ 
Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Tập máy có ổn không?

Bên cạnh đó, phương pháp tập máy thoái hóa cột sống cổ khi kéo giãn sẽ có thể gặp những tai biến như:

  • Cơn đau tăng nặng ở vùng kéo do cơ và dây chằng bị kéo căng đột ngột, quá mức.
  • Gây choáng váng, rối loạn tim mạch. 

Vì vậy, bệnh nhân sử dụng máy tập thoái hóa đốt sống cổ cần được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn. Hơn nữa, đây cũng chỉ là biện pháp hỗ trợ chứ không điều trị tận gốc nguyên nhân bệnh. Các bạn có thể tham khảo sang các bài tập luyện khác không dùng máy. Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Các bạn cùng tham khảo phần tiếp theo nhé!

Bài tập truyền thống cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Các bài tập thể dục với các động tác, tư thế đơn giản luôn an toàn mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Sau đây sẽ là một số bài tập đơn giản có thể tập thường xuyên cho người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Động tác trượt cổ

Tư thế này khá đơn giản và bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu.

  • Bắt đầu với cổ thẳng
  • Từ từ đẩy cằm ra phía trước.
  • Giữ trong 5 giây và quay lại vị trí ban đầu.
  • Thực hiện lại 10 lần sẽ cảm thấy đỡ đau mỏi cổ hơn.
Bài tập truyền thống cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập trượt cổ

Bài tập xoay cổ

Bạn có thể thực hiện xoay cổ khi đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thư giãn, cúi thấp cổ, cố gắng đến khi cổ chạm cằm, đồn thời giữ lưng thẳng.
  • Nghiêng cổ sang bên trái sao cho tai trái chạm vai trái. giữ khoảng 5 giây rồi về vị trí ban đầu.
  • Tiếp tục nghiêng cổ sang phải sao cho tai phải chạm vai phải trong 5 giây sau đó về vị trí ban đầu.
  • Cuối cùng, ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà tiếp tục trong khoảng 5 giây.

Thực hiện lại mỗi thao tác khoảng 2 lần và dưng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.

Bài tập truyền thống cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập xoay cổ

Bài tập nghiêng sang bên

Động tác này cũng khá phù hợp với những người ngồi máy tính quá lâu bị thoái hóa đốt sống cổ.

  • Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng.
  • Từ từ nghiêng đầu sang trái, dùng tay trái làm lực đối kháng (lực đẩy cổ lên), sử dụng cơ cổ để chống lại lực đối kháng.
  • Giữ nguyên trong 5 giây và sau đó quay lại vị trí ban đầu.
  • Thực hiện tương tự như vậy với bên phải. Mỗi bên lặp lại 10 lần.
Bài tập truyền thống cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập nghiêng sang bên

Bài tập nhún vai

Nhún vai sẽ giúp bạn thư giãn các cơ ở bả vai và cổ. Cách thực hiện như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng
  • Từ từ nâng 2 vai lên, giữ trong vòng 5 giây.
  • Sau đó quay lại tư thế ban đầu và thực hiện liên tiếp 10 lần.
Bài tập truyền thống cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập nhún cổ

Bài viết trên là câu trả lời cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì. Với các bài tập trên hi vọng sẽ giúp các bạn sớm cải thiện được tình trạng của mình. Chúc các bạn luôn có một hệ thống xương khớp khỏe mạnh.

Nguồn: Zbone.com.vn

Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.