Nguy cơ thoái hóa khớp gối do giày cao gót ở phụ nữ như thế nào?

0

Thoái hóa khớp gối do giày cao gót là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến ở nữ giới nhưng lại ít được quan tâm, chú ý. Việc sử dụng thường xuyên cùng những sai lầm trong việc đi giày cao gót đã khiến nguy cơ mắc thoái hóa khớp tăng mạnh. 

Thoái hóa khớp gối do giày cao gót

Giày cao gót là một trong số nguyên nhân thoái hóa khớp gối thường gặp ở phụ nữ

Giày cao gót là một món đồ thời trang không thể thiếu của hầu hết phụ nữ bởi những công dụng thẩm mỹ mà nó mang lại cho chị em. Tuy nhiên, chính những đôi giày này lại là thủ phạm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp mà ít ai chú ý tới, trong đó có thoái hóa khớp gối. 

Theo cấu tạo, chân vốn là bộ phận có chức năng di chuyển, giữ vững cân bằng toàn bộ trọng lượng cơ thể mỗi người. Nếu đi giày cao gót trong thời gian dài, các cơ xương khớp có thể bị ảnh hưởng, phá vỡ sự liên kết, cấu tạo bình thường. Từ đây, các bệnh lý về xương khớp bắt đầu xuất hiện, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày.

Cụ thể, giày cao gót là nguyên nhân thoái hóa khớp gối do gối thường xuyên phải chịu áp lực lớn. So với một người phụ nữ đi giày bệt hay đi dép thì khớp gối của người đi giày cao gót sẽ phải chịu áp lực lớn hơn khoảng 25%. Với những đôi giày cao từ 7cm trở lên, dù là gót bằng hay gót nhọn thì áp lực lên xương bánh chè cũng tăng lên tới hơn 30% so với mức bình thường.

Dưới tác động của cả giày cao gót và sàn nhà, khớp gối có thể bị kéo giãn, ảnh hưởng sai tư thế khi di chuyển. Và khi phải chịu đựng quá sức thì phần sụn, phần xương của khớp có thể bị bào mòn, ma sát, dẫn tới tổn thương. Những tổn thương này để lâu sẽ gây ra các triệu chứng như mỏi gối, đau nhức, lâu dần có thể dẫn đến thoái hóa và biến dạng khớp. 

Giày cao gót gây ra những chấn thương không mong muốn

Bên cạnh đó, giày cao gót còn dễ khiến người đi bị ngã, bị va đập do mất thăng bằng. Những chấn thương nhẹ như bong gân, sưng đau hay nặng như gãy xương, lệch khớp xương tuy có thể chữa trị và bình phục nhưng vẫn để lại di chứng về sau, làm tăng khả năng mắc thoái hóa khớp gối.

Không những vậy, mất đi sự thăng bằng vốn có còn khiến trọng lượng cơ thể luôn có xu hướng dồn về phía trước. Điều này khiến cho không chỉ khớp gối mà các khớp ngón chân, bàn chân, cột sống nhanh chóng bị suy yếu và đẩy nhanh nguy cơ thoái hóa, lão hóa, đau nhức và biến dạng. 

Một số biện pháp hạn chế tác động của giày cao gót

Nên sử dụng giày thể thao hoặc giày bệt để thay đổi

Để giảm nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối do giày cao gót, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Thay đổi, đi đan xen giày thể thao hoặc giày bệt mỗi ngày thay vì đi giày cao gót thường xuyên. 
  • Lựa chọn những đôi giày cao gót có chiều cao vừa phải, không nên quá 7cm để hạn chế tác động lên các khớp xương. 
  • Hạn chế đi giày cao gót trong thời gian dài, đặc biệt là khi phải đứng lâu hay đi lại nhiều. 
  • Không nên đi giày cao gót liên tục quá 4 giờ đồng hồ, nhân viên công sở khi ngồi làm việc nếu có thể nên thay tạm giày bằng dép để chân được thoải mái.
  • Lựa chọn kích cỡ giày phù hợp với kích cỡ chân, chất liệu giày mềm mại, không quá cứng, nên chọn giày hở mõm thay vì giày mõm nhọn, mõm kín để tạo không gian cho bàn chân và ngón chân. 
  • Luôn dùng miếng lót giày có chất liệu mềm mại để tránh đau mỏi và đôi chân được thoải mái, dễ chịu hơn.
  • Massage chân hoặc ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ để chân được thả lỏng, thư giãn. 
  • Có thể sử dụng dép mềm hoặc đi chân trần khi ở nhà. 

Thoái hóa khớp gối do giày cao gót thường ít được nói tới hơn so với các nguyên nhân khác nên không có mấy người thực sự quan tâm đến vấn đề này. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết và chú ý những biện pháp trên để bảo vệ khớp gối cũng như đôi chân của mình. 

Chúc bạn sức khỏe!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.