Lời khuyên cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối do lười vận động

0

Số đông người trẻ hiện nay thường lấy lý do cuộc sống bận rộn và quỹ thời gian eo hẹp để biện minh cho việc không tập thể thao, mà không biết rằng bệnh thoái hóa khớp gối do lười vận động có thể tìm đến bất cứ lúc nào. Rất nhiều người đang băn khoăn tìm kiếm lời khuyên nhằm phòng ngừa cũng như cải thiện các triệu chứng của căn bệnh này.

Lợi ích của vận động với bệnh thoái hoá khớp gối

Thể dục thể thao thường xuyên giúp phòng và trị thoái hóa khớp gối tốt

Theo Tiến sĩ David Katz – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phòng ngừa Đại học Yale cho biết: “bất kể trọng lượng cơ thể ở mức độ nào, việc chuyển từ không hoạt động sang hoạt động sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm”. Điều này để khẳng định rằng việc tập luyện có vai trò to lớn không chỉ với bệnh thoái hoá khớp gối mà còn quyết định sức khỏe con người nói chung.

Hình dạng và cấu trúc xương khớp của con người được thiết kế để vận động. Đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối do lười vận động, khi bạn tập luyện, các khớp nối được vận hành linh hoạt, lúc này hệ thống xương khớp sẽ thúc đẩy sự lắng đọng của muối khoáng, sản xuất liên tục collagen, calcitonin và dịch khớp giúp khớp gối hoạt động trơn tru, giảm ma sát đồng thời tăng sinh mô sụn. Tất cả điều này giúp xây dựng một hệ xương vững chắc, khoẻ mạnh, giảm nguy cơ mất xương, loãng xương khi về già.

Lời khuyên cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối do lười vận động

Xoa bóp tại chỗ

THường xuyên massage khớp gối khi cảm thấy đau mỏi

Mỗi buổi sáng thức dậy hoặc trước khi đi ngủ, người bệnh thực hiện xoa bóp phần đùi trên khớp và bắp chân dưới khớp giúp tăng cường tuần hoàn đến khớp gối một cách hiệu quả.

Vận động tại chỗ

Vận động nhẹ nhàng phần khớp gối bị đau theo góc gập và duỗi, tăng dần cử động để rút ngắn lại giới hạn đau của khớp là gợi ý tuyệt vời cho bệnh nhân của chứng thoái hóa khớp gối do lười vận động.

Tránh tăng cân

Người bệnh chú trọng ổn định cân nặng, tránh tăng cân, béo phì gây áp lực lên vùng khớp gối.

Giữ ấm cơ thể

Bệnh nhân cao tuổi mắc thoái hóa khớp gối cần chú ý giữ ấm cơ thể. Khi gặp thời tiết lạnh có thể sử dụng dầu gió xoa bóp để làm nóng, giúp các mạch máu được lưu thông và đến nuôi khớp một cách dễ dàng.

Ăn uống khoa học

Có một chế độ ăn uống khoa học

Duy trì một chế độ dinh dưỡng đủ chất và khoa học. Một số loại như chất xơ, protein, omega 3, canxi, các vitamin nhóm C, D và khoáng chất rất cần thiết đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Tránh xa đồ ăn nhanh, thức ăn cay nóng và các chất kích thích khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tập thể thao

Xây dựng thói quen tập luyện thể thao đều đặn. Khuyến khích bệnh nhân thoái hóa khớp gối do lười vận động thực hiện ở chế độ nhẹ nhàng, nên tham khảo các bộ môn như: đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh, yoga…

Ngoài việc lựa chọn cho mình bộ môn thể thao phù hợp cũng nên chú ý tập luyện với cường độ và thời gian vừa phải.

Tránh làm việc nặng nhọc

Tránh xa các công việc nặng nhọc, quá sức là điều người bệnh cần quan tâm. Vận động là quan trọng tuy nhiên làm việc vượt quá giới hạn cho phép của cơ thể sẽ khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nguy hại với sức khỏe khi về già.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Thoái hóa khớp gối do lười vận động vẫn phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe hơn bình thường

Điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát được tình trạng sức khoẻ của bản thân, tình hình tiến triển của bệnh mà còn giúp bạn sớm có hướng thay đổi điều trị phù hợp với từng giai đoạn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thoái hoá khớp gối mà chúng ta không thể chủ quan. Hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hạn chế tốc độ để bản thân không phải nạn nhân tiếp theo của căn bệnh này bạn nhé!

Nguồn: Zbone.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.