Bác sĩ khuyên thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì?

0

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối đều được khuyên vận động nhẹ nhàng trong và sau quá trình điều trị. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì. Bài viết sau Zbone xin giới thiệu các bộ môn thể thao tốt nhất cho người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa khuyên tập. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau nhé!

Thể thao giúp tăng cường sức khỏe để cơ thể phòng ngừa và chống chọi được với bệnh tật. Nhưng nó không phải là tấm khiên để bạn có thể hoàn toàn miễn nhiễm được với mọi loại bệnh. Do vậy, một khi bạn đã trở thành bệnh nhân của chứng thoái hoá khớp gối, ngoài việc xây dựng chế độ luyện tập thích hợp, bạn còn cần đến thuốc, dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Vậy thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì giúp bệnh nhanh hồi phục đây? Hãy cùng Zbone điểm qua một vài gợi ý đã được rất nhiều bác sĩ chuyên khoa xương khớp khuyên bạn nên thực hiện ngay để sớm tạm biệt các cơn đau do thoái hoá khớp gối mang lại nhé!

Đi bộ

Mỗi chúng ta luôn cần phải vận động, bản chất sự tồn tại của các khớp là giúp cơ thể di chuyển và linh hoạt trong cử động. Khớp là nơi thông qua việc chịu sức nặng của cơ thể để vận chuyển dinh dưỡng và sinh ra chất nhờn giúp hạn chế quá trình ma sát giữa các xương đầu khớp.

Vậy người bị thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì? Chắc chắn không thể thiếu đi bộ. Đi bộ đúng cách có thể khiến khớp gối được thư giãn và kích thích sản sinh dịch khớp, hạn chế ma sát và cảm giác đau nhức khớp gối, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp một cách hiệu quả.

Thoái hóa khớp gối nên đi bộ

Tuy nhiên lưu ý cho các bệnh nhân bị thoái hoá khớp gối là không nên đi bộ quá 30 phút cho mỗi lần tập luyện. Thời gian đi bộ quá dài sẽ làm đau và hư sụn khớp. Cần làm nóng khớp gối bằng các động tác khởi động gập duỗi nhẹ nhàng, đi về cũng không nên ngồi nghỉ ngay mà cần vận động nhẹ nhàng từ 5-10 phút.

Các bác sĩ khẳng định đi bộ là vận động đầu tiên người bệnh cần sớm thực hiện trong quá trình điều trị thoái hóa khớp gối, vì nó có thể giúp xương linh hoạt, kích thích tiết chất nhờn và nhờ đó có thể tạm thời rời xa các cơn đau.

Bơi lội và đi bộ dưới nước

Có thể bạn chưa biết, bơi lội là môn thể thao từ lâu đã được rất nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối lựa chọn bởi hiệu quả hồi phục mà nó mang lại trong quá trình điều trị bệnh.

Thoái hóa khớp gối nên bơi lội hoặc đi bộ dưới nước

Khi vận động dưới môi trường nước, nhờ sự nâng đỡ của chất lỏng, khớp gối gần như được giải phóng hoàn toàn khỏi trọng lượng cơ thể mà nó phải chịu đựng hàng ngày. Điều này giúp cho việc vận động diễn ra dễ dàng hơn, không chỉ khớp gối mà toàn bộ cơ thể sẽ được thả lỏng và thư giãn một cách tối đa. Vì vậy sẽ thật thiếu sót nếu bạn không chọn bơi lội hay đi bộ dưới nước là đáp án để trả lời cho thắc mắc người bị thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì phải không?

Yoga

Được du nhập vào Việt Nam khá lâu, nhưng phải đến chục năm trở lại đây Yoga mới thực sự trở nên gần gũi với mọi lứa tuổi từ già cho tới trẻ nhờ vào những lợi ích tuyệt vời của nó với sức khỏe con người. Nếu bạn còn đang băn khoăn bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì thì nhớ đừng bỏ qua yoga nhé!

Thoái hóa khớp gối nên tập yoga

Lý do bởi vì yoga là môn tập sở hữu hàng loạt các động tác tốt cho sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai cho khớp gối nói riêng và hệ thống xương khớp nói chung. Hệ thống bài tập rộng lớn là thế nhưng sẽ có những động tác nhắm vào các mục đích khác nhau, vì vậy người bệnh thoái hoá khớp gối hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện mà không cần lo nó khiến tình trạng bệnh nặng hơn đâu!

Đạp xe

Nhiều người đắn đo rằng đã mắc thoái hóa khớp gối đến việc đi lại còn khó khăn thì đạp xe liệu có phù hợp? Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ chuyên khoa xương khớp đưa ra lời khuyên thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì lại bao gồm cả hoạt động đạp xe nữa đấy.

Thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao gì có thể cân nhắc đạp xe đạp

Vì sao ư? Vì đạp xe là hoạt động giúp tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa khớp gối với các cơ, gân và dây chằng. Điều này giúp ích cho sự đàn hồi của gân cơ. kích thích tiết dịch khớp gối, ngăn chặn tình trạng cứng khớp. Đạp xe còn hạn chế được áp lực lớn lên đầu gối giúp người bệnh có thể dễ chịu hơn. Đó là lý do bạn không nên từ chối môn thể thao này.

Tập thể hình

Nếu bạn còn đang nghi ngờ điều này, thì tôi chắc chắn là bạn không hề nghe nhầm đâu. Tập thể hình không chỉ đơn thuần là những động tác mạnh mẽ, những tư thế đòi hỏi quá nhiều sức lực. Với những bệnh nhân còn đang chưa biết thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì? Đừng lo, bạn sẽ được hướng dẫn các bài tập phù hợp nhất với tình trạng sức khoẻ và mang tính phục hồi khớp gối nhiều hơn.

Thoái hóa khớp gối nên tập môn thể hình nhẹ nhàng

Trên đây là toàn bộ gợi ý của chúng tôi để giải đáp cho câu hỏi thoái hoá khớp gối nên tập môn thể thao gì? Hy vọng sẽ giúp bạn tìm được đáp án phù hợp nhất cho bản thân mình. Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ!

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.