Giảm đau nhức xương khớp hiệu quả với 5 nhóm thực phẩm VÀNG 

0

Bên cạnh việc uống thuốc, thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì bổ sung nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp cũng là việc người bệnh nên làm để giảm cơn đau, hỗ trợ quá trình điều trị.

Thực phẩm cho người đau nhức xương khớp
Người bị đau nhức xương khớp nên ăn những loại thực phẩm gì

Vai trò của thực phẩm đối với việc giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp có thể do cơ thể mệt mỏi, làm việc quá sức hoặc do mắc bệnh lý liên quan đến xương khớp. Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị khác nhau. Tốt nhất người bệnh nên tuân thủ đúng chỉ dẫn để tình trạng đau nhức sớm được kiểm soát.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong việc điều trị. Thực đơn ăn uống nghèo nàn, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là canxi, vitamin nhóm D… khiến sụn khớp không được nuôi dưỡng tốt, giảm khả năng tái tạo sụn, dịch bôi trơn khớp cũng tiết ra ít hơn, dẫn đến tình trạng khô khớp, quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn, gây đau nhức xương khớp. 

Vì vậy, người bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đa dạng các loại vitamin, khoáng chất, đặc biệt là nhóm thực phẩm giúp giảm đau nhức xương khớp, giúp xương khớp chắc khỏe hơn, hoạt động tốt hơn, phòng ngừa loãng xương. 

Vai trò của thực phẩm đối với việc giảm đau nhức xương khớp

5 nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp

Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê 5 nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp người bệnh nên chú ý bổ sung:

1. Thực phẩm giàu omega 3 giảm đau nhức xương khớp

Omega 3 giúp giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp do viêm nhờ ức chế sản sinh enzym và cytokine phá vỡ sụn.

Thực phẩm giàu omega 3 giảm đau nhức xương khớp chủ yếu có trong các loại cá: cá thu, cá trích, cá cháy Hilsa, cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá ngừ… Tuy nhiên, khi bổ sung Omega 3 qua những loại cá hàng ngày, người bệnh cần nhận thêm sự tư vấn từ bác sĩ vì lượng dầu cá quá nhiều cũng có thể gây bất lợi cho quá trình đông máu.

 Thực phẩm giàu omega 3 giảm đau nhức xương khớp
Các loại cá giàu omega 3 giúp giảm đau nhức xương khớp

2. Nước hầm xương sườn, xương ống

Người bệnh đau nhức xương khớp nên bổ sung các món ăn từ nước hầm xương sụn, xương ống, sụn bò vì chúng chứa rất nhiều lượng glucosamine và chondroitin. 2 hợp chất này là thành phần tự nhiên cấu tạo nên sụn, giúp xương khớp chắc khỏe.

Ngoài ra, hàm lượng canxi dồi dào trong nước hầm xương cũng rất tốt cho việc cải thiện cấu trúc xương, giảm đau nhức, phòng ngừa nguy cơ bị loãng xương. 

Các loại cháo xương sườn, sụn hay hầm canh xương… đều rất tốt cho những người mắc bệnh xương khớp. 

Nước hầm xương sườn, xương ống
Canh hầm xương tốt cho người bị đau nhức xương khớp

3. Thực phẩm giảm đau nhức xương khớp không thể bỏ qua rau xanh

Các loại rau xanh chứa nhiều vitamin C, D, E và beta-caroten không những tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng kháng oxy hóa và phòng chống bệnh về xương, giảm đau nhức xương khớp và bảo vệ bao khớp, đầu xương. 

Thành phần vitamin K dồi dào có trong rau xanh cũng tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe. Vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, giảm đau. 

1 số loại rau xanh giúp giảm đau nhức xương khớp: bồ ngót, cải bó xôi, súp lơ xanh hay cải bẹ xanh. Đặc biệt, cải bó xôi chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin giúp giảm đau đầu gối.

Thực phẩm giảm đau nhức xương khớp không thể bỏ qua rau xanh
Người bị đau nhức xương khớp nên ăn nhiều rau xanh

4. Các loại quả giảm đau nhức xương khớp

1 số loại quả chứa hợp chất Rutin và Quercetin chứng minh có thể giúp tăng mật độ xương, giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp. Đồng thời, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do phá hủy tế bào. 

Các loại quả giảm đau nhức xương khớp người bệnh nên ăn: chuối ( hàm lượng tryptophan, serotonin, kali có khả năng “bôi trơn” khớp xương, ngừa khô khớp), cam, quýt (xoa dịu cơn đau do viêm khớp), cà chua, dứa, táo đỏ, dưa vàng, xoài…

Các loại quả giảm đau nhức xương khớp
Các loại quả giàu vitamin C và chất chống oxy giúp giảm đau nhức xương khớp

5. Giảm đau nhức xương khớp nhờ nhóm gia vị có tính ấm, nóng

Các gia vị có tính ấm nóng như: ớt, hạt tiêu, gừng có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần chú ý về liều lượng khi ăn để tránh ảnh hưởng đến dạ dày. Tốt nhất nên chế biến cùng các món ăn hàng ngày, nêm nếm vừa phải, không quá cay, nóng.

  • Ớt: Chứa hoạt chất Capsaicin có tác dụng giảm các cơn đau khớp.
  • Tỏi: Chứa nhiều Allicin – chất chống oxy hóa cao, và các hoạt chất Azone, Phitoncid, Dianli disulfide, Diallyl – trisulfide giúp kháng viêm tốt.
  • Gừng: Tính cay, nóng cũng giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp do viêm hiệu quả.

Lưu ý khi bổ sung những thực phẩm giảm đau nhức xương khớp

5 nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp bên trên đều có thể dễ dàng đưa vào thực đơn hàng ngày giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý:

– Bổ sung với lượng thích hợp. Đặc biệt là nhóm giàu omega 3 hoặc các gia vị cay nóng… không nên ăn nhiều quá.

– Chọn thực phẩm giảm đau nhức xương khớp cần chú ý nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Hoa quả nên rửa sạch còn đồ ăn thì nấu chín kỹ.

– Bên cạnh những thực phẩm giảm đau nhức xương khớp thì cũng cần tránh 1 số nhóm thực phẩm gây bất lợi như: đồ chế biến sẵn, chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, bánh kẹo, thịt đóng hộp, nội tạng động vật, thịt đỏ…

– Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động, làm việc quá sức hay suy nghĩ, căng thẳng, mệt mỏi. 

Trên đây là gợi ý về 5 nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, người bệnh nên chú ý để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến các bệnh về xương khớp, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể. 

Nguồn: Zbone.com.vn

Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.